Xe đạp đua tính giờ là gì?
Quang Hải có 30% cơ hội kịp bình phục cho trận chung kết SEA Games 30 / Thái Lan nhận hung tin về lực lượng trước ‘đại chiến’ với Việt Nam
Đua xe đạp tính giờ là hình thức đua khá phố biến tại các đại hội thể thao hiện nay. Vậy xe đạp đua tính giờ khác gì so với các loại xe đạp thể thao khác? Hãy cùng tìm hiểu về chiếc xe đạp đặc biệt này.
1. Khái niệm về xe đạp đua tính giờ
Theo Wikipedia: Xe đạp đua tính giờ (Time Trial Bike) là một chiếc xe đạp đua được thiết kế để sử dụng trong nội dung đua tính giờ cá nhân hoặc đồng đội trên đường nhựa.
Xe đạp đua tính giờ là gì?
Nội dung đua tính giờ cá nhân được hiểu là hình thức đua lần lượt từng vận động viên hoàn thành một cung đường nhất định. Vận động viên nào hoàn thành với thời gian ngắn nhất sẽ giành chiến thắng. Khi đua, các VĐV sẽ không đua cùng nhau mà đua lần lượt từng người. Hình thức đua theo đội cũng tương tự nhưng là từng đội xuất phát.
2. Thiết kế xe đạp đua tính giờ
Chính vì hình thức thi đua tính giờ đặc biệt mà những chiếc xe đạp đua tính giờ được thiết kế với kiểu dáng khá kỳ lạ.
- Khung xe
Thay vì là các ống dạng thẳng, khung xe đạp tính giờ thường ở dạng dẹt "Flat - Tube" vuốt nhọn về sau với mặt cắt hình giọt nước. Điều này giúp giảm cản gió trong khi di chuyển về phía trước.
- Bánh xe
Những chiếc xe đạp tính giờ thường có phần bánh với vành rất dày (Deep Wheel) đôi khi là vành kín đặc (Disc Wheel) phía sau và vành 3 chấu (Tri-Spoke) phía trước. Kiểu vành này hướng đến mục đích giảm bớt gió quẩn và tạo đà văng giúp xe đi nhanh hơn.
- Giàn đầu
Thay vì là giàn đầu với tay lái dạng thẳng hay cong như xe đạp đua thông thường. Những chiếc xe đạp đua tính giờ sở hữu giàn đầu Aero. Mục đích của thiết kế này là hạ thấp trọng tâm người tới tối đa, giúp giảm bớt cản gió khi di chuyển.
- Trọng lượng xe
Mặc dù công nghệ ngày nay có thể tạo ra những chiếc xe đạp thể thao siêu nhẹ dưới 5 kg. Tuy nhiên quy định của Liên đoàn xe đạp thế giới UCI bắt buộc xe đạp tính giờ không được nhẹ hơn 6,8 kg và phải đạt những thông số như dưới đây.
- Bộ truyền động
Bộ truyền động của xe đạp tính giờ thường có tỉ lệ truyền lớn (đĩa to líp nhỏ). Đĩa thường là loại 2 đĩa (53 - 39 răng). Thậm chí các VĐV chuyên nghiệp còn dùng đến loại đĩa 56 răng. Trong khi đó, líp xe thường có 11 tầng.
3. Tính năng của xe đạp tính giờ
Về cơ bản, xe đạp tính giờ được thiết kế để các VĐV đạt tốc độ tối đa khi di chuyển một mình. Nó khác với xe đạp đua mà các vận động viên có thể núp gió lẫn nhau.
Khi sử dụng xe đạp đua tính giờ, các VĐV sẽ phải cúi người thấp tối đa để sử dụng tay lái. Cùng với thiết kế khung khí động lực học và bộ truyền động tỉ số cao xe đạp đua tính giờ có thể đạt đến tốc độ hơn 40km/h.
4. Dùng xe đạp đua tính giờ tác dụng gì
Xe đạp đua tính giờ dùng để đua tính giờ cá nhân hoặc đồng đội. Tuy nhiên, một số môn thể thao như ba môn phối hợp cự lý Ironman (3.8km bơi, 180km đạp, 42.2km chạy bộ) loại xe đặc biệt này cũng được dùng phổ biến.
Với người tập thể thao thông thường, việc tập với xe đạp tính giờ có thể giúp đùi khỏe hơn lên rất nhiều. Lý do là bởi loại hình xe đạp này kích thích sự hoạt động của gần như toàn bộ các cơ ở chân.
5. Lưu ý khi luyện tập với xe đạp đua tính giờ
- Tư thế ngồi của xe đạp đua tính giờ khá không thoải mái do lưng và cổ cúi không tự nhiên và khá mỏi.
- Ngoài ra tư thế ngồi không tự nhiên cùng với việc di chuyển tốc độ cao sẽ khiến cảm giác đạp xe khá tròng trành. Vì vậy, bạn nên cẩn thận khi tập với xe đạp đua tính giờ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo