Thị trường

Thêm lượng xe nhập khẩu từ nhiều quốc gia nhưng còn nhiều vướng mắc

(DNVN) - Trong hai tuần đầu tháng 3/2018, ngoài lượng xe nhập khẩu từ các nhà sản xuất thuộc Đông Nam Á, người tiêu dùng bắt đầu có cơ hội sử dụng xe sang được nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Anh, Nhật… Hiện nay, lượng ô tô nhập về Việt Nam đã tăng trở lại sau khoảng thời gian giảm. Tuy nhiên, việc thông quan của các nhà phân phối còn gặp nhiều vướng mắc.

Ảnh minh họa.

Những “ông lớn” coi Việt Nam là thị trường nhỏ

Việc Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại ôtô do phía Chính phủ Thái Lan cung cấp đã mở ra cơ hội cho dòng nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Động thái này xem như rào cản đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã được giải quyết. Đại diện các hãng xe cho biết, việc hoàn tất các thủ tục theo quy định để có thể tiến hành nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á đang dần thuận lợi. Ngay sau khi hàng rào đối với ôtô xuất xứ từ Thái Lan được vượt qua, một số hãng xe cập bến thành công những lô hàng đầu tiên.

Nhưng đối với xe nhập khẩu từ các nước như Nhật Bản, Anh, Mỹ, châu Âu, đại diện Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, khả năng cao họ sẽ không sửa đổi Luật để cấp giấy, bởi Việt Nam là thị trường nhỏ. Các nhà sản xuất ô tô đến từ các cường quốc về sản xuất ô tô như Anh, Mỹ, Nhật chưa có động thái hỗ trợ thị trường Việt Nam khi họ có quan điểm cho rằng đây là thị  trường nhỏ so với thị phần phân phối xe trên toàn cầu.

Theo đánh giá của nhà quản lý, các “ông chủ” lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khó lòng “chiều” theo các thủ tục mới “nảy sinh” của Việt Nam ban hành trong Nghị định 116 khi mà thị phần nhập khẩu từ Việt Nam quá nhỏ, chưa hấp dẫn để họ lập ra “đế chế” riêng cho thị trường Việt.

Đại diện của hãng Ford Việt Nam cũng xác nhận từ đầu năm đến nay hãng không nhập thêm bất cứ xe nào vì vướng Nghị định 116. Gần hết quý I/2018, hãng Ford đang trong tình trạng dần dần gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan đến quy trình để làm các thủ tục (chủ yếu Thái Lan và Mỹ là hai nguồn nhập xe của hãng). Theo thông tin từ  Ford, hiện nhà cung cấp Thái Lan có nhiều tín hiệu tốt nhưng còn vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến kiểm tra theo lô khi đăng kiểm với hai vấn đề: quy trình kiểm tra khí thải, an toàn khác trước và thời gian giải quyết các vấn đề thử nghiệm kéo dài hơn, tạo khó khăn khi lưu kho.

 

Về phía Mỹ, hãng sản xuất sẽ cung cấp giấy chứng nhận, điều này đã được Việt Nam đồng ý. Còn đối với giấy chứng nhận khí thải, an toàn thì phải nhờ bên thứ 3 là nước Anh, cũng đã đạt được thoả thuận. Như vậy, theo Ford Việt Nam, các loại giấy tờ cơ bản đã xong. Tuy nhiên, họ cho rằng vẫn còn nhiều thử thách khi kiểm nghiệm theo lô khi thông quan.

Ford cũng không đưa ra thời gian dự kiến xe có mặt tại thị trường vì còn chờ đợi quy trình thử có được trơn tru hay không cũng như việc đặt lại hàng.

“Cuộc chiến” nhập xe sang khởi động

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần gần nhất của tháng 3/2018, đã có 2.020 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng trị giá 44,4 triệu USD. Trong đó, có 1.981 xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, trị giá 42,1 triệu USD. Số lượng ôtô tải và các loại khác là không đáng kể với 40 chiếc và  trị giá khoảng 2,3 triệu USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, ôtô dưới 9 chỗ ngồi đăng ký nhập khẩu đã tăng trở lại. Lượng xe nhập tăng lên trong thời gian qua, nhưng nhiều dòng xe nhập về do thiếu giấy tờ thông quan nên chiếc xe này có thể phải tái xuất. Tuy nhiên, đã bắt đầu có xe xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và Anh nhưng số lượng còn ít. Các xe được nhập chủ yếu tại cảng Sài Gòn và Hải Phòng.

 

Nói riêng về xe của Toyota, hiện tại trên thị trường chưa có xe nhập khẩu mới. Toyota đang làm giấy xác nhận chủng loại với Thái Lan và đặt hàng. Do vậy, phải vài tháng nữa xe mới về đến Việt Nam. Lượng xe dao động từ 200 - 300 xe, ít hơn lượng xe Honda hiện có hơn 2000 chiếc nhập về hồi đầu tháng 3.

Trả lời câu hỏi về giá xe có thể giảm không, đại diện Hiệp hội VAMA cho rằng, nếu xe từ các nước ASEAN về được thì giá xe có thể rẻ hơn năm trước do thuế về 0%. Tuy nhiên, giá xe ngoài thuế nhập khẩu còn bị ảnh hưởng bởi các chính sách trong nước liên quan đến thuế, phí cũng như những cạnh tranh trên thị trường.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo