Quốc tế

Thêm nhiều tín hiệu cải thiện quan hệ Nga - Thổ

(DNVN)-Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thêm nhiều tín hiệu cải thiện, trong đó có việc các quan chức hai nước sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mà Nga đã áp đặt lên Ankara sau khi một trong những máy bay ném bom của Matx-cơ-va bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria hồi năm ngoái.

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich hôm 26/7 cho hay, các quan chức Nga - Thổ sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mà Nga đã áp đặt lên Ankara sau khi một trong những máy bay ném bom của Matx-cơ-va bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria hồi tháng 11 năm 2015. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy sự cải thiện trong quan hệ song phương. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thăm Nga vào ngày 9/8 tới để gặp trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh AP)

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich khẳng định với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek rằng, hai nước sẽ dần cải thiện quan hệ song phương trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, vốn đã bị xấu đi vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24.

Ông Arkady Dvorkovich cũng cho biết, hai nước sẽ xem xét việc nối lại dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ". 

Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich cho biết thêm, việc nối lại các chuyến bay thuê giữa hai nước "sẽ mất một khoảng thời gian nhất định".

Về phần mình, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek tiết lộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ thăm Nga vào ngày 9/8 tới để gặp trực tiếp Tổng thống Vladimir Putin kể từ sau vụ việc trên.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Simsek đưa tin: "Đại sứ thông báo với chúng tôi là Tổng thống (Erdogan) đã xác nhận rằng ông sẽ ở Saint Petersburg vào 9/8".

 

Trước đó, hôm 25/7, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác của Nga vì đã hoàn toàn ủng hộ chính phủ Thổ Nghĩ Kỳ trong thời gian diễn ra cuộc đảo chính quân sự

"Nga đã hỗ trợ đầy đủ và vô điều kiện chúng tôi trong thời gian cuộc đảo chính, vì điều này chúng tôi rất biết ơn ông Putin và tất cả các đại diện của nước Nga. Sẽ sớm diễn ra cuộc gặp giữa hai tổng thống vào tháng 8, trước thượng đỉnh "Nhóm 20", ông Cavusoglu phát biểu trên kênh truyền hình Haberturk hôm 25/7.

Đầu tháng này, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với ông Erdogan, bày tỏ sự ủng hộ của ông với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7. Điện Kremlin khi đó xác nhận hai lãnh đạo sẽ sớm gặp mặt.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo