Pháp luật

Thêm phạm nhân tù 10 năm được kháng nghị giám đốc thẩm

Sau nhiều năm kêu oan, phạm nhân Nguyễn Văn Hòa (41 tuổi, thường trú tại Quảng Ninh), đã được Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm đối với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.

 Trước đó, cả TAND tỉnh Quảng Ninh (xử sơ thẩm) và TAND tối cao tại Hà Nội (xử phúc thẩm) đều tuyên phạt phạm nhân Nguyễn Văn Hòa tù chung thân về tội “giết người”.

Phạm nhân Hòa bị bắt tạm giam ngày 2-8-2004 và chấp hành hình phạt tù tại trại giam Vĩnh Quang, cùng nơi ông Nguyễn Thanh Chấn chấp hành hình phạt oan 10 năm.

Theo kháng nghị giám đốc thẩm, tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã căn cứ lời khai của những người làm chứng để kết tội Nguyễn Văn Hòa về tội “giết người”.

Tuy nhiên lời khai của các nhân chứng có nhiều mâu thuẫn. Cụ thể, các lời khai của nhân chứng Bùi Huy Tuyên lúc khai anh Hòa vật lộn với anh Chiến, lúc khai người khác và tại tòa thì nói có ba người vật lộn với nhau.

Nhân chứng Vũ Thị Thu (bác ruột nạn nhân) cũng có những lời khai mâu thuẫn với nhau và khai khác tại tòa. Nhân chứng Vũ Thị Trinh (học sinh) thì khai chỉ nghe nói lại nên sau khi làm việc với cơ quan điều tra đã khai nhìn thấy Hòa đâm Chiến...

Ngoài ra có nhiều lời khai cho thấy Nguyễn Văn Hòa không cầm hung khí gì khi xảy ra cãi nhau.

Theo kháng nghị giám đốc thẩm, hồ sơ vụ án còn một số vấn đề chưa được làm rõ như quá trình điều tra không thu giữ được hung khí gây án, cơ quan điều tra thu giữ chiếc áo của Hòa có dính máu nhưng không giám định mẫu máu xem có phải máu của nạn nhân hay không.

Bản thân Nguyễn Văn Hòa trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử không nhận tội mà chỉ khai có gặp Hiển khi đi ra và đánh nhau với Hiển, sau đó bị 3-4 thanh niên đánh và được mẹ kéo về nhà.

Nguyễn Văn Hòa khai từ khi ra hiện trường cho đến lúc đánh nhau xong Hòa không hề tiếp xúc với anh Chiến. Bị cáo không nhận tội, lời khai của bị cáo và các nhân chứng có mâu thuẫn nhưng không tiến hành đối chất giữa bị cáo với nhân chứng và giữa các nhân chứng với nhau.

Bản kháng nghị cũng nêu rõ hai người là anh Nguyễn Hợp Tác (lái taxi) và anh Vũ Công Sơn là những người xô xát với anh Chiến đầu tiên, đồng thời có nhân chứng khẳng định Tác và Sơn là người tiếp xúc với Chiến trước khi anh Chiến bị đâm (Tác cầm tuôcnơvit).

Tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo Hòa và ông Lãm cho rằng Tác và Sơn mới là người đâm chết anh Chiến nhưng Nguyễn Hợp Tác không có mặt tại phiên tòa.

Theo Viện KSND tối cao, thống kê tài liệu có trong hồ sơ do cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh lập ngày 29-11-2004 và mục tài liệu trong hồ sơ do Viện KSND tỉnh Quảng Ninh lập ngày 12-2-2005 đều có thống kê các biên bản ghi lời khai của Vũ Công Sơn và Nguyễn Hợp Tác.

Nhưng hiện nay hồ sơ vụ án thiếu nhiều bút lục, trong đó có biên bản ghi lời khai của hai người này.

Do đó, Viện KSND tối cao nhận định để có căn cứ vững chắc xác định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hòa cần phải hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra làm rõ những vấn đề trên.

 Theo bản án phúc thẩm, vụ án xảy ra ngày 1-8-2004.

Trưa 1-8, gia đình ông Nguyễn Văn Lãm (bố đẻ phạm nhân Hòa) có khách nên để nhờ một taxi tại quán nhà anh Nguyễn Hữu Chiến ở cùng xóm.

Đến khoảng 13g cùng ngày, anh Chiến cùng các anh Vũ Trọng Hiển, Bùi Huy Tuyên và một số người khác đi uống rượu về thấy ôtô để trong quán nên yêu cầu anh Nguyễn Hợp Tác trả tiền gửi xe, dẫn đến xô xát.

Anh Vũ Công Sơn, cháu họ ông Lãm, chạy vào nhà kể lại sự việc. Sau đó, ông Lãm, anh Hòa cùng một số người đi ra. Anh Hòa đã dùng dao nhọn đâm một nhát vào trước ngực anh Chiến.

Lúc này, anh Hiển và anh Tuyên lao vào đánh anh Hòa nên ông Lãm xông vào đánh Hiển, Tuyên. Anh Chiến bị thương bỏ chạy được một đoạn thì gục ngã, tử vong trên đường đi cấp cứu. Anh Hòa sau đó bị bắt, điều tra và truy tố về tội “giết người” rồi bị xử chung thân.

Theo Tuổi trẻ Online
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo