Xã hội

Thêm vụ y tá tắc trách, thai nhi chết trong bụng mẹ?

Chiều 8/11, có mặt tại Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo (thuộc chi nhánh 4, Công ty TNHH Bệnh viện Hoàn Hảo ở số 305, đại lộ Bình Dương, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), người nhà của chị Hoàng Thị Tư (25 tuổi, quê tỉnh Bình Phước) vô cùng bức xúc trước những sự thiếu trách nhiệm của nữ điều dưỡng trong ca trực rạng sáng làm con trai của sản phụ này tử vong khi sinh ra.

“Nữ điều dưỡng đã sai sót”

Trao đổi với PV, chị Phương cho biết, vào khoảng 3h45’ ngày 8/11, em ruột chị là Lê Khắc Nam (25 tuổi) thấy vợ kêu đau bụng, ra máu và có dấu hiệu sắp sinh nên vội đưa đến Phòng khám Đa khoa Hoàn Hảo để cấp cứu.

Tại đây, anh Nam không thấy ai ở phòng cấp cứu nên đi gọi bác sĩ. Lúc này, thấy một nữ điều dưỡng thức dậy, anh Nam trình bày về việc vợ anh có dấu hiệu sinh.

Khi nữ điều dưỡng này liền hỏi giấy tờ khám thai, thẻ bảo hiểm y tế thì anh trình bày là đã bỏ quên tất cả giấy tờ ở quê và thông báo về tình trạng sức khoẻ của vợ mình, mong bệnh viện giúp đỡ.

Người thân sản phụ Tư bức xúc trình bày sự việc, bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng thừa nhận, điều dưỡng A. đã để xảy ra sai xót

Anh Lê Khắc Nam bắt xe đưa vợ về quê sinh, tuy nhiên trên đường đi thai phụ xuất huyết dữ dội nên đã được tài xế đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Phú Giáo (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Khi vừa đưa lên băng ca đứa con trong bụng chị Tư cũng chui ra ngoài. Tuy nhiên, em bé (bé trai nặng 1,8kg) đã tử vong. Các bác sĩ tại bệnh viện Phú Giáo cho biết, thai nhi đã chết từ trong bụng của sản phụ.

Có mặt trong buổi giải trình với người nhà sản phụ Tư bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng (đại diện Ban giám đốc Công ty TNHH bệnh viện Hoàn Hảo) thừa nhận, điều dưỡng A. đã để xảy ra sai xót khi không tư vấn kỹ cho sản phụ, không làm các thủ tục cần thiết như đo huyết áp, mạch nhiệt độ, không xem xét kỹ tình trạng của bệnh nhân và không báo cho bác sĩ của ca trực để có hướng xử lý.

Điều dưỡng Nguyễn Thùy A tường trình, khi chồng chị Tư đưa vợ vào thì sản phụ này vẫn còn tỉnh táo và vẫn có thể nói chuyện bình thường được.

"Chồng của sản phụ có báo tình trạng đau bụng, xuất huyết của vợ. Tuy nhiên, tôi đã nói là đây chỉ là phòng khám, ban đêm không có bác sĩ chuyên khoa sản mà chỉ có bác sĩ trực cấp cứu. Tôi có nói người chồng có biết Hoàn Hảo chi nhánh 2 hay Bệnh viện Thuận An không thì đem chị qua đó để sinh nhưng anh ấy không trả lời mà vội vã bỏ ra ngoài. Tôi không có nói là không có giấy tờ thì không được sinh ở đây hay không được làm thủ tục chuyển viện..", chị A. trình bày sự việc.

Sản phụ, thai nhi chết tức tưởi vì bác sĩ, y tá tắc trách

Trước đó các sự việc tương tự cũng liên tiếp xảy ra, người nhà đã bức xúc làm đơn kiện bệnh viện, bác sĩ, y tá trong ca trực thậm chí còn đưa quan tài diễu phố, phá cửa, đập vỡ đồ đạc của gia đình bác sĩ.

Sự việc xảy ra vào ngày 17/10, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa H.Thiệu Hóa (Thanh Hóa) sau khi khám xong đưa kết quả là mẹ và thai nhi đều khỏe, có thể đẻ thường. Nhưng đến 3 giờ sáng sản phụ Nguyễn Thị Xuân đau qua, người nhà đã chạy đi gọi bác sĩ. Nhưng các bác sĩ không cấp cứu ngay. 

Sản phụ và thai nhi tử vong, hàng nghìn người dân đã đưa quan tài diễu khắp các con phố ở thị trấn Vạn Hà.

Người nhà của sản phụ nhiều lần đề nghị kíp trực can thiệp nhưng mãi đến 3 giờ sáng 18/10, chị Xuân mới được đưa lên bàn mổ. Tuy nhiên, cho đến hơn 5h, sản phụ vẫn chưa được phẫu thuật. Khoảng 5h45, gia đình nhận được tin báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.

Sự việc tương tự xảy ra vào ngày 31/10, ông Thanh và cùng vợ là bà Hồ Thị Vân đưa con dâu là Bùi Thị Phương Thùy đến khoa phụ sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để chuẩn bị sinh đẻ vì chị Thùy có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết chị Thùy có huyết áp cao, phù to toàn thân, tiền sản giật. Sau đó, chị Thùy được tiêm một liều thuốc hạ huyết áp và uống hai viên thuốc (theo bác sỹ là thuốc an thần). Đến 8h cùng ngày, sau buổi hội chẩn, bác sỹ Phạm Sĩ Hùng (trưởng khoa phụ sản - PV) chỉ định theo dõi chuyển dạ của sản phụ Thùy. 

Tại đây các bác sĩ làm xét nghiệm và cho biết, sức khỏe Huệ bình thường, chỉ có điều kết quả siêu âm lại cho thấy thai nhi trong bụng Huệ đã bị chết lưu. Huệ được các bác sĩ cho nhập viện và tư vấn cho gia đình để Huệ đẻ bình thường.

Tới 22h cùng ngày, mãi vẫn không thấy y bác sỹ nào thăm khám, không yên tâm nên người nhà sản phụ Thùy tìm lên phòng trưởng khoa sản và nhờ xuống xem xét, thăm khám cho sản phụ. Khi bác sỹ đến khám thì không còn nghe thấy tim thai. 

Lúc 23h, chị Thùy được truyền một chai thuốc kích thích để sinh tự nhiên nhưng không sinh được. Đến 8h sáng ngày 1/11, sản phụ Thùy không sinh được, bác sỹ Nguyễn Danh Linh, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã trực tiếp tới khám và chỉ định mổ lấy thai nhi để giữ tính mạng cho sản phụ. Khi mổ thì thai nhi là một bé trai nặng 3,6kg đã tử vong.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo