Pháp luật

Thi công cầu vượt ngã ba Huế làm nứt nhà dân: Bất cập trong việc đền bù

(DNVN) - Việc thi công cầu vượt ngã ba Huế khiến nhiều người dân bức xúc khi nhà các hộ dân gần cầu bị hư hỏng không được đền bù trong khi nhiều hộ dân nhà cách cầu vài trăm mét nhận được tiền đền bù.

Trước đó Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh về việc trong lúc thi công công trình giao thông cây cầu vượt lớn nhất nước (cầu vượt Ngã ba Huế-PV) trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã làm nứt nhà dân.

 Tường nhà sập bất kể lúc nào.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã kiểm định, đánh số thứ tự các vết nứt, thậm chí có số tiền đền bù cụ thể cho một số hộ, nhưng đã hơn một năm nay, người dân vẫn "dài cổ" đợi tiền đền bù để sửa chữa nhà từ đơn vị liên quan.

Sau khi bài báo đăng, ngày 19/9/2016, ông Trần Trung Nghĩa, Phó giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, đơn vị thi công công trình nút giao thông ngã ba Huế là nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao) có công văn số 455/016/CV/TNBTNBH gửi đến Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh cho rằng bài báo "Đà Nẵng: Thi công cầu vượt ngã ba Huế, người dân bị "xù" tiền đền bù?", đăng trên Doanh nghiệp Việt Nam ngày 9/9/2016 là chưa chính xác và báo phải đính chính thông tin.

Bức tường được vá nham nhở để nước mưa khỏi vào giường ngủ của nhà ông Hùng  tổ 26, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Sau khi nhận được công văn của ông Trần Trung Nghĩa, Phó giám đốc Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, Doanh nghiệp Việt Nam xin trả lời như sau. Tất cả các nội dung bài báo viết là từ đơn thư của người dân và PV đã đi xác minh.

Theo xác minh của PV Doanh nghiệp Việt Nam thì có rất nhiều hộ dân hiện nay đang bức xúc về việc, một số hộ dân ở cách xa họ hàng trăm mét và cách cầu gần 200m mà vẫn được nhận tiền đề bù, trong khi đó nhà những hộ dân này chỉ cách cầu chừng 50-60m lại không nhận được tiền đền bù (?!)

Không chỉ vậy, những hộ dân trong phạm vi cách cầu 50-60m người thì có tiền đền bù, người thì không có, mặc dù những ngôi nhà này ở liền kề nhau (?!)

 

Trong quá trình xác minh, PV được biết có ít nhất 3 đến 4 ngôi nhà cách gần 200m đã nhận được tiền đền bù, trả lời PV, ông H. một hộ dân ở cách khu vực cầu gần 200m cho biết là ông đã nhận được tiền đền bù hơn năm nay.

 Từ nóc nhà ông Hồ Văn Hùng nhìn ra cầu vượt Ngã ba Huế, nhưng vẫn không có tiền đền bù.

Vậy dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao những hộ dân đang ở trong ngôi nhà tường nứt toác, đã có kiểm định, đã có số tiền đền bù ghi rõ từ cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng, thậm chí ở cách cầu Ngã ba Huế gần hơn lại không nhận được tiền đền bù?.

Như trường hợp nhà ông T.V.C, ông N.Q.T, ông T.T.N, T.T.... đều ở cách cầu 50m - 60m, nhưng không nhận được tiền đền bù mà hộ dân bên cạnh đã nhận được? Chưa nói gì đến một số hộ cách gần 200m vẫn nhận được tiền đền bù?.

Còn trường hợp bà Nguyễn Thị L. bài báo trước phản ánh, ở tại tổ 23 đường Nguyễn Như Hạnh, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu mà Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam cho rằng không nằm trong danh sách các hộ được kiểm định. Nhưng tại sao có một số nhà còn cách xa hộ bà L. 50-60m so với cầu vượt Ngã ba Huế mà vẫn nhận được tiền đền bù?

Nhưng khu vực cách nhà ông Hùng và cầu Ngã ba Huế gần 200m lại có tiền đền bù?.

Còn trường hợp của ông Hồ Văn Hùng, tổ 26, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu mà Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam cho rằng bài báo nêu là không chính xác và báo đính chính lại.

 

Trước đó Doanh nghiệp Việt Nam đã nêu rõ, nhà ông Hồ Văn Hùng là một trong những hộ dân đang viết đơn đề nghị xem xét đền bù ở gần cầu vượt Ngã ba Huế nhất, hiện tại nhà ông Hùng là ngôi nhà thứ hai cách cầu, trong khi đó các hộ dân bên cạnh đã nhận tiền đền bù mặc dù nhà ông Hùng đã được kiểm định, có số tiền đền bù cụ thể.

Câu hỏi mà dư luận đang quan tâm hiện nay là tại sao những hộ ở xa khu vực cầu gần 200m thì được nhận tiền, những hộ dân ở gần lại không được nhận tiền đền bù?. Trong khi đó các hộ dân đều đã được các cơ quan chức năng thẩm định và có giá tiền đền bù cụ thể.

Doanh nghiệp Việt Nam kính mong các cơ quan chức năng liên quan của TP. Đà Nẵng cần vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc trên, để đem lại sự công bằng cho những hộ dân. Ngoài ra còn đảm bảo sự an toàn trong mùa mưa bão đang đến khi mà các hộ dân cố để nguyên hiện trạng nhà bị nứt như hiện nay.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Nên đọc
Quang Huy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo