Xã hội

Thí điểm tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở Hà Nội trong tháng 11

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP phương án tổ chức thí điểm các điểm dừng đỗ, trông giữ xe ôtô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát và đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giai đoạn.

Đỗ xe dưới lòng đường ngày chẵn lẽ.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến tổ chức triển khai trong tháng 11 này tại các điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tổ chức điểm trông giữ ôtô công cộng và một điểm dừng, đỗ ôtô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) một bên lòng đường bên phải theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo. Báo Vietnamplus đưa tin.

Giai đoạn 2, dự kiến quý 1/2017, sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuẩt tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện trên địa bàn các quận còn lại.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho biết, trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cho biết việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ cũng có những vấn đề cần xử lý khi diện tích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ tại lòng đường mỗi bên có sự khác nhau.

Bên cạnh đó, việc lòng đường để đỗ xe hiện nay được thực hiện cả hai bên đường một số tuyến phố và nộp phí sử dụng lòng đường theo m2/tháng.

Nếu đỗ xe từng bên theo ngày chẵn - lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình nửa tháng, nên cần tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng phần đường đậu xe mỗi bên.

 

Theo thống kê, hiện Hà Nội có 4-5 triệu xe máy, trên 500.000 ôtô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Do đó, việc giải quyết bài toán giao thông tĩnh đang là thách thức đối với Hà Nội khi thực tế mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Thiếu điểm đỗ khiến đến 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường... gây ảnh hưởng lớn đến trật tự đô thị, giao thông.

Tổ chức các điểm dừng đỗ, trông giữ xe ôtô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ là biện pháp được nhiều nước áp dụng để đảm bảo công bằng cho nhà dân ở các tuyến phố và để đảm bảo diện tích lưu thông ở các tuyến đường.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Vietnamplus, Tuổi trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo