Thị phần sản xuất di động Việt Nam vượt mặt Ấn Độ
"Sản xuất đang dịch chuyển sang Việt Nam vì môi trường pháp lý thân thiện và nhiều ưu đãi sẵn có. Nhiều thương hiệu lớn đang nhập các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam phục vụ thị trường Ấn Độ", chủ tịch Hiệp hội Indian Cellular Association (ICA) Pankaj Mohindroo nói.
"Việt Nam áp dụng thuế doanh nghiệp chỉ 10% trong vòng 30 năm cho ngành sản xuất di động, với 4 năm đầu tiên miễn thuế thu nhập và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo".
Ông Mohindroo đề nghị chính phủ Ấn Độ nên đưa ra mức ưu đãi thuế 10 năm trong khối 15 năm dành cho sản xuất và các dịch vụ liên quan trong ngành công nghiệp di động, đối với những gói đầu tư mới vào nhà máy, máy móc hoặc thiết bị trong 3 khu vực: đặc khu kinh tế, khu phi thuế quan nội địa và các đơn vị định hướng xuất khẩu.
Mục tiêu của ICA là đạt thị phần 25% trong thị trường sản xuất điện thoại di động toàn cầu vào năm 2019 - từ mức 3% hiện nay, tạo thêm 1,3 triệu việc làm trong nhóm ngành này.
Vị thế của Ấn Độ trong ngành xuất khẩu điện thoại di động đã rơi từ hạng 7 năm 2009 xuống hạng 14 năm 2013. Kim ngạch xuất khẩu giảm từ 3,40 tỉ USD năm 2009 còn 2,28 tỉ USD năm 2013.
Thị trường thiết bị di động nội địa có giá trị ước tính 12 tỉ USD vào năm 2014, trong đó hàng nhập khẩu chiếm 9,48 tỉ USD. Dự báo đến năm 2015, quy mô thị trường sẽ tăng lên 16,2 tỉ USD, với 12,2 tỉ USD dành cho nhập khẩu.
Theo ICA, ngành công nghiệp sản xuất thiết bị di động của Ấn Độ chỉ bằng 1/12 Việt Nam và 1/60 Trung Quốc. Tính đến cuối tháng 11-2014, Ấn Độ có khoảng 964,20 triệu thuê bao điện thoại, trong đó 937,06 triệu thuê bao không dây.
End of content
Không có tin nào tiếp theo