Thị trường

Thị trường Ấn Độ chưa được doanh nghiệp Việt Nam khai thác triệt để

Ấn Độ là thị trường lớn và giàu tiềm năng, cơ hội đối với các DN Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như: nông sản (hạt điều, hạt tiêu, cao su tự nhiên), than đá, điện thoại di động, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn bỏ ngỏ, chưa được các DN Việt Nam khai thác một cách triệt để, tương xứng với tiềm năng sẵn có.

(haiquan) Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị bàn tròn về đầu tư Ấn Độ - Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM phối hợp với Tổ chức Đầu tư Ấn Độ (Invest India) tổ chức ngày 26-6, tại TP.HCM.

 

Ông Lê Thái Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, Bộ Công Thương cho biết, đến nay Ấn Độ đã có 71 dự án với tổng số vốn đầu tư là 252 triệu USD. Ấn Độ đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi thương mại hai chiều không ngừng tăng nhanh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM, hiện nay Việt Nam mới có một dự án đầu tư vào Ấn Độ là dự án của Công ty phát triển đầu tư công nghệ FPT với tổng vốn đầu tư 150.000 USD để sản xuất phần mềm, thực hiện dịch vụ tin học.

Trong khi đó, theo ông Talleen Kumar, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến và Chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương, Chính phủ Ấn Độ, từ năm 1991 đến nay, Ấn Độ đã đưa ra nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài như: cải cách chính sách nội tại, đưa ra chính sách sản xuất toàn quốc, thành lập chính quyền điện tử từ trung ương đến địa phương nhằm hỗ trợ cho nhà đầu tư trong việc xin giấy phép, tra cứu văn bản pháp luật… một cách nhanh chóng, thuận tiện. Chính phủ Ấn Độ cũng đã xây dựng trung tâm sản xuất quốc tế với diện tích 1.483 km với tổng vốn đầu tư 90 tỉ USD từ Mubai kết nối tất cả các thành phố lớn, kết nối các công ty, tập đoàn trong nước và quốc tế.

Ông J.P.Meena, Vụ trưởng, Bộ Công nghiệp chế biến thực phẩm, Chính phủ Ấn Độ cho biết, phần lớn thị trường thực phẩm trong nước chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Đây là cơ hội lớn với các DN Việt Nam, nhất là đối với các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như rau củ, thủy sản…

 

 

Thu Dịu

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo