Xã hội

Thị trường Bánh Trung thu Hải Phòng: Những điều mắt thấy tai nghe

(DNVN) - Khi trăng thu trở nên tròn vạnh, người Việt Nam lại tìm về với chiếc bánh chén trà ngày xưa để có dịp sum vầy, kết chặt tình thân. Hải Phòng hiện nay có gần 200 cơ sở sản xuất bánh trung thu, đều là bánh nướng bánh dẻo nhưng ẩn mỗi sản phẩm đều mang cho mình một xuất xứ thể hiện chất lượng và an toàn thực rất khác biệt.

Truyền thống chủ đạo chất lượng

Cạnh tranh cùng sản phẩm bánh nhập khẩu cao cấp, hiện đại sản xuất theo dây chuyền tiên tiến nhưng  bánh trung thu truyền thống nổi tiếng của Hải Phòng đã và đang đứng vững, bảo đảm uy tín, khẳng định được tên tuổi bởi chất lượng, sự an toàn và giá thành như Đông Phương, Thanh Lịch, Như Ý, Kim Thanh, Lâm Hương tại phố Cầu Đất.

Bánh trung thu là món quà kết nối tình thân mỗi dịp Tết đến thu về.

Có mặt tại Trung tâm bánh ngọt Thanh Lịch số 162 Cầu Đất trong ngày mưa không thuận cho việc tiêu thụ bánh Trung thu, gặp ông chủ Lê Bình Nhuận- một người lính sau khi rời chiến trường tiếp tục lăn lộn trên mặt trận kinh tế cùng niềm đam mê cháy bỏng là xây dựng và khôi phục bánh đặc sản truyền thống. Ông miệt mài thổi hồn cho những chiếc bánh truyền thống làm nên thương hiệu Thanh Lịch- niềm tự hào của đất Cảng. Mặc dù bận rộn sản xuất, phục vụ tấp nập khách mua, ông tranh thủ bộc bạch: “Ngoài mấy cửa hàng đại lý phục vụ các cơ quan DN truyền thống với số lượng lớn thì khách ngoại tỉnh của chúng tôi như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ngày một nhiều. Vài chục năm qua, mỗi ngày tôi lại thêm cho mình một kinh nghiệm, tích lũy dần và trở thành bí quyết. Để vỏ bánh vàng đều giòn tan đặc trưng, để chiếc bánh thơm ngon đậm đà an toàn,  không phải ai cũng làm được…Ai đấy đã gọi tôi là người chủ bánh Tâm Trí Đức Tài nhưng với tôi thì chỉ xuất phát từ lòng đam mê tâm huyết khát khao hoàn thiện từng sản phẩm để chiếc bánh Cầu Đất mãi là dấu ấn trong lòng mỗi người dân Đất Việt.”  

Cũng từ đầu tháng, công ty TNHH Hoàn Tiến rầm rộ sản xuất hàng ngàn chiếc bánh trên dây chuyền hiện đại và bảo đảm VSATTP.  Với 10 công nhân, được đào tạo có tay nghề, được ký hợp đồng lao động chính thức, được tập huấn kiến thức về VSATTP, Hoàn Tiến cũng có hệ thống đại lý rộng khắp. Vừa trao đổi, giám đốc công ty Nguyễn Thị Hoàn vừa tranh thủ thực hiện hợp đồng hàng trăm hộp bánh Trung thu chuyển đến các em nhỏ Việt kiều tại Úc, bà chia sẻ: “Với số lượng trên 1 vạn bánh, gần như chỉ đủ phục vụ nhu cầu “vui Tết Trung thu” tại huyện Thủy Nguyên. Bánh đăng ký hạn sử dụng trong vòng 20 ngày, không dùng chất bảo quản, chống ẩm. Khi chuyển bánh cho khách hàng tại nước ngoài, chúng tôi phải hướng dẫn họ cách bảo quản lạnh và cho vào lò vi sóng khi sử dụng, bánh vẫn giữ nguyên hương vị quê nhà”.

Dây chuyền vệ sinh hiện đại, lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc, sự đam mê khéo léo cùng sức khỏe tốt của người sản xuất tạo nên chiếc bánh ngon lành, chất lượng an toàn.

PV Duyên hải không có đủ thời gian để nghe lại những kỷ niệm tại cơ sở sản xuất bánh mứt Tân Tân Hiệp nhưng cảm nhận sâu sắc những giá trị về con người cũng như giá trị sản phẩm từ chính họ tạo ra. Cũng là bánh nướng, bánh dẻo, gọi chung là bánh Trung thu nhưng mỗi loại bánh, dưới bàn tay của nghệ nhân khác nhau, sẽ mang một sắc thái riêng, hương vị riêng. Có thể hiểu một cách ngắn gọn vì sao cho đến bây giờ tên tuổi của HTX Tân Tân Hiệp không còn đình đám như trước kia nhưng cũng không khó hiểu vì sao, sau bao biến cố, thăng trầm, đến tại thời điểm này, người dân đất Cảng lại biết nhiều một  bà chủ tinh tế  là vậy! Kế thừa sự nghiệp mẹ chồng để lại. Tâm huyết, thiết tha và thực sự có tâm với nghề, bà  Trần Thị Khánh Hải đã không ngại đi học cách làm bánh ở nhiều nơi, quy tụ xã viên và tiếp tục xây dựng một cơ sở sản xuất nho nhỏ tại số 30 phố Lãn Ông. Bà quan niệm: “Sự nghiệp của mẹ chồng để lại như một kỷ niệm đẹp, tuy bánh Trung thu chỉ sản xuất trong mùa nhưng không chạy theo lợi nhuận, không sản xuất bánh đại trà, mà nguyên tắc sống còn chính là việc làm sao để lưu giữ được hương vị truyền thống, để mỗi sản phẩm phải ngon, đẹp, an toàn trong lòng khách quen”.

Ngoại thành Hải Phòng cũng có nhiều cơ sở  uy tín phục vụ  sản xuất lớn hàng triệu công nhân tại các khu cụm công nghiệp như Thanh Bình, Gia Khánh huyện Tiên Lãng. Đặc biệt tại Vĩnh Bảo cơ sở bánh ngọt Như Ý sử dụng hầu hết nguyên liệu từ chính sản phẩm của quê hương như đỗ, lá chanh gà lợn…

Chộp giật chạy theo lợi nhuận

 

Bên cạnh sự tâm huyết từ bàn tay khéo léo của nghệ nhân tất cả vì uy tín chất lượng thương hiệu là vậy, song đâu đó vẫn còn những “con sâu” trong “làng bánh” sản xuất chộp giật chớp nhoáng chạy theo lợi nhuận khiến người tiêu dùng hoài nghi chưa thực sự an tâm về chất lượng ATVSTP. Điều ấy cũng hoàn toàn dễ hiểu khi cả xã hội đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người tiêu dùng nói không với thực phẩm bẩn.

Hai chậu bột mở toang đặt trước cửa nhà vệ sinh tại cơ sở bánh Lâm Oanh ngoại thành.

Ba công nhân đang đóng gói không có gang tay, bảo hộ lao động, sản phẩm để trực tiếp xuống nền nhà, ruồi muỗi bay khắp nơi, sân ẩm thấp, ướt át... Hai chậu bột lớn đã được trộn sẵn, không có nắp đậy và  đặt ngay trước cửa nhà vệ sinh, trong nhà còn 03 bao bột nhưng ông Bùi Văn Thuận (chủ cơ sở bánh Lâm Oanh, thôn Sa Đống ,xã Tự Cường, Tiên Lãng) khẳng định: đến hôm nay, cơ sở của chúng tôi dừng sản xuất vì đã đủ số lượng. Tìm hiểu thêm mới giật mình, các công nhân trực tiếp sản xuất bánh không được tập huấn kiến thức về VSATTP, không được khám sức khỏe định kỳ, không chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu. Mặc dù chỉ có “bản xác nhận công bố quy định VSATTP đối với bánh nướng” nhưng Lâm Oanh sản xuất  bánh dẻo với số lượng hơn 1.000 cái, tổng số lượng cả hai loại bánh khoảng hơn 4.000 cái trong mùa này.

Cách bánh Lâm Oanh không xa là cơ sở sản xuất bánh Trang Trưởng (xã Tự Cường) của ông Bùi Văn Trường. Sản phẩm cũng bao gồm cả bánh nướng và bánh dẻo, bán chủ yếu cho người dân trong khu vực. Ngày Tết trung thu đến gần, tại đây vẫn đang tích cực sản xuất nhưng theo ghi nhận của PV, cơ sở này  hoàn toàn không có hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu.

Trong vai  khách hàng, đến đặt bánh với số lượng lớn tại hiệu bánh Ngọc Ánh thị trấn Vĩnh Bảo trong  diện tích ngôi nhà chừng 100m2 chật hẹp tối tăm, vừa sinh sống, vừa bán hàng, vừa kết hợp sản xuất, chúng tôi đề nghị được xem hồ sơ  pháp lý để yên tâm khi sử dụng  nhưng chủ cơ sở nói: hồ sơ do chồng tôi quản lý, hiện đang đi vắng. Chúng tôi có gửi lại số điện thoại liên hệ đề nghị cơ sở cung cấp hồ sơ hợp lệ nhưng đến thời điểm này vẫn là sự im lặng.  

Điều đáng nói  là hiệu bánh Chipchip Bakery cũng tại  thị trấn Vĩnh Bảo, vừa đi vào sản xuất kinh doanh, chưa có chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, chưa tập huấn kiến thức về VSATTP, chưa chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu sao đã “ chính danh” sản phẩm của mình đến người tiêu dùng?

 

Thiết nghĩ, người tiêu dùng sẽ thông thái hơn khi lựa chọn bánh, các cơ quan, ban ngành chức năng cần sâu sát hơn trong dịp cao điểm kiểm tra ATVSTP, từng nhà sản xuất ngày càng hoàn thiện mình hơn để mỗi chiếc bánh thực sự an toàn, ngon miệng ý nghĩa trong dịp Tết đến thu về.

Nên đọc

1.     Bánh trung thu là món quà kết nối tình thân mỗi dịp Tết đến thu về

NPV Vùng Duyên Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo