Thị trường

Thị trường chứng khoán Mỹ phân hóa trái chiều trong tuần qua

Các báo cáo lợi nhuận tốt xấu đan xen được công bố trong tuần đã phân hóa ba chỉ số cơ bản trên thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua theo những chiều hướng khác nhau: màu xanh cho Nasdaq, màu đỏ cho Dow Jones và S&P 500 thì "giậm chân tại chỗ."

Hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khép lại tuần qua, Nasdaq Composite tăng thêm được 0,39% lên chốt tuần ở 4.449,56 điểm, chủ yếu nhờ báo cáo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng của hai đại gia công nghệ Apple và Facebook.

Trong khi đó, Dow Jones Industrial Average, chịu sức ép từ một số báo cáo lợi nhuận đang thất vọng của một số doanh nghiệp niêm yết lớn, đã để mất 0,82% giá trị, xuống chốt tuần ở mức 16.960,57 điểm. Còn S&P 500 hầu như không thay đổi khi chỉ tăng nhẹ 0,12%, chốt tuần ở mức 1.978,34 điểm.
 
Theo các nhà phân tích, kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết là yếu tố chính chi phối diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ trong cả tuần qua, khi không có số liệu kinh tế "nặng cân" nào được công bố trong tuần.
 
Trong số các báo cáo lợi nhuận được chính thức công bố trong tuần qua, đáng thất vọng nhất là từ một số "đại gia" thuộc nhóm 30 thành viên của chỉ số hàng Dow Jones. 
 
Đó là hãng hàng không khổng lồ Boeing (giá cổ phiếu giảm 1% trong cả tuần); chuỗi nhà hàng cung cấp đồ ăn nhanh McDonald's (-3,3%), hãng nước giải khát Coca-Cola (-3,4%) và hãng Visa (-2,5%). 
 
Trong các doanh nghiệp góp mặt trong chỉ số Nasdaq, hãng có kết quả kinh doanh tồi tệ nhất là nhà bán lẻ trên mạng Amazon, với khoản thua lỗ ròng trong quý 2 là 126 triệu USD, lớn hơn nhiều so với mức thua lỗ 7 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. 
 
Trong khi liên quan đến chỉ số S&P 500, thì có tới 155 công ty trên 229 công ty đã ra báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 có lợi nhuận vượt kỳ vọng, 41 công ty thua lỗ và 33 công ty hoàn thành kế hoạch đặt ra.
 
Trong tuần tới, nhà đầu tư sẽ được đón nhận một lịch công bố báo cáo kết quả lợi nhuận "dày đặc" của các doanh nghiệp niêm yết, trong đó có các gương mặt lớn của Dow Jones như ExxonMobil, Pfizer, Procter & Gamble, cùng Twitter và UPS.
 
Tuần tới cũng là tuần công bố một loạt số liệu kinh tế, trong đó có báo cáo quan trọng về thị trường việc làm tháng Bảy, chỉ số giá nhà tháng Năm của S&P Case-Shiller, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng Bảy của Conference Board và dự báo đầu tiên về tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2 của Mỹ.
 
Chưa hết, trong tuần tới còn diễn ra một sự kiện quan trọng ảnh hưởng mạnh tới các thị trường tài chính. Đó là cuộc họp về chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương).
 
Mặc dù các thông tin kinh tế là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư song các cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Israel cũng tác động không nhỏ tới thị trường và nhiều khi là nguyên nhân châm ngòi cho các đợt bán tháo cổ phiếu./.
 
Vietnamplus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo