Quốc tế

Thị trường chứng khoán Zimbabwe mất tới 6 tỷ USD do bê bối chính trị

(DNVN)-Thị trường chứng khoán Zimbabwe đã "bốc hơi" 6 tỷ USD trong khi chỉ số chính của thị trường này đã sụt 40% kể từ 15/11 khi quân đội chiếm quyền lực từ cựu Tổng thống Robert Mugabe.

Theo tin từ Reuters, chỉ số công nghiệp chính hôm 23/11 ở mức 315,1 điểm, giảm mạnh so với 527,2 điểm ghi nhận 15/11 khi quân đội Zimbabwe thông báo nắm quyền và tiến hành quản thúc tại gia đối với cựu Tổng thống Mugabe. Hôm 23/11, chỉ số này giảm tới 4,4%. 

Thị trường chứng khoán Zimbabwe mất tới 6 tỷ USD do bê bối chính trị. 

Sàn Giao dịch Chứng khoán Zimbabwe đã chứng kiến mức tăng nhanh trong hai tháng qua, do nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn đối với hoạt động đầu tư của họ sau khi lạm phát tăng kỷ lục. 

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định, thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh do giới đầu tư lạc quan về sự thay đổi chính sách kinh tế trong kỷ nguyên hậu Mugabe. 

Giá trị vốn hóa thị trường ở mức 9 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 15 tỷ USD ghi nhận hồi tuần trước. 

Ông Mnangagwa - người nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe - cho biết, ông muốn phát triển kinh tế và kiến tạo việc làm trong bối cảnh đa phần người dân quốc gia gồm 13 triệu dân này vẫn nghèo khổ và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tiền tệ, tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo