Thị trường

Thị trường hoa dự báo sẽ tăng giá mạnh dịp Quốc tế phụ nữ 8/3

(DNVN) - Theo đại diện nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa phục vụ dịp Quốc tế Phụ nữ (8/3), giá các loại hoa tươi, hoa bó sẽ tăng mạnh theo yếu tố mùa vụ, đặc biệt là do nguồn cung yếu.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chính vì thế, ngay từ thời điểm này, các làng hoa nổi tiếng Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho đợt thu hoạch. Theo nhiều người dân trồng hoa cho biết, giá hoa 8/3 năm nay sẽ tăng mạnh, do nguồn hoa tung ra thị trường ít hơn rất nhiều so với mọi năm.

Dạo quanh làng hoa Tây Tựu nổi tiếng ở Hà Nội, chúng tôi đã cảm nhận được rõ không khí thu hoạch hoa của người dân nơi đây. Bác Lê Hòa - một người dân trồng hoa cho biết, do thời tiết năm nay không thuận lợi, chưa đến ngày lễ nhưng hoa đã nở hết, nên đa số phải thu hoạch sớm. "Hiện nay, nhiều tiểu thương đến đặt hoa cho dịp 8/3 với giá cao nhưng chúng tôi không còn nhiều hoa để bán nữa vì đã bán từ trước do hoa nở sớm rồi”, bác Hòa cho biết.

Không chỉ thất thu vì hoa nở sớm mà nhiều người dân làng hoa Tây Tựu không còn thiết tha với việc đầu tư cho vụ hoa dịp này, sau vụ trồng hoa ly lỗ lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng hoa 8/3 nhiều khả năng khan hiếm. Đến làng hoa Tây Tựu thời điểm này, nhiều người xót xa khi chứng kiến cảnh nhiều ruộng hoa hồng nở tưng bừng dù chưa đến dịp thu hoạch, hoa cúc thì héo gục còn nhiều ruộng hoa đồng tiền đã được "đắp chiếu" từ lâu.

Những lẵng hoa được trang trí rất công phu khiến giá thành cũng phải tăng cao.

Khác với không khí điu hiu ngoài đồng ruộng thì thị trường hoa ở trên các tuyến phố ở thời điểm này đã bắt đầu nhộn nhịp. Trên các tuyến phố chuyên kinh doanh hoa như Cầu Giấy, Tô Hiệu, Lạc Long Quân, Kim Mã … đã bày bán nhiều mặt hàng hoa đa dạng như hoa hồng, hoa mẫu đơn, hoa phong lan với thiết kế bắt mắt dạng bỏ, và giỏ… Nhiều cửa hàng tuy giờ không bán hoa nhưng đến ngày cũng chuyển sang kinh doanh hoa để kiếm thêm lợi nhuận. Ngoài ra, trên lề đường, hoa cũng được bày bán với nhiều kiểu dáng đẹp mắt.

Theo khảo sát của PV, hầu hết các loại hoa không có nhiều thay đổi về chủng loại, hoa phục vụ nhu cầu ngày lễ 8/3 năm nay vẫn chủ yếu bao gồm các loại hoa quen thuộc như hoa hồng, ly, lan... nhưng giá đã bắt đầu tăng hơn. Theo khảo sát, giá của các loại hoa có biến động, tăng từ 20-30% so với ngày thường và tăng khoảng 5-10% so với cùng thời điểm này năm trước. 

Đơn cử như giá hoa ly dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/bó (tăng trung bình 50.000 đồng/bó), hoa lan 180.000 - 250.000 đồng/bó (tăng 40.000 đồng/bó), hoa hồng có giá 10.000 - 15.000 đồng/bông, tùy loại hoa... 

Hoa phục vụ dịp 8/3 đã được các chủ cửa hàng bày bán trên khắp các tuyến phố Hà Nội.

Lý giải về việc tăng giá này, chị Châu Anh - chủ một hiệu bán hoa trên phố Cầu Giấy cho biết, giá hoa tăng trong dịp lễ 8/3 là điều tất yếu, song thời tiết không thuận lợi cũng là nguyên nhân chính khiến giá hoa được đẩy lên cao. Cụ thể, trước Tết, thời tiết nắng nóng nên hoa đã nở rộ, các chủ buôn đã phải tiêu thụ gần hết hoa ngay tại thời điểm đó, nên ra Tết hoa tươi khá khan hiếm. Hơn nữa, các ngày lễ năm nay diễn ra liên tiếp , nhu cầu hoa tươi lớn, nên giá cả chưa có thời điểm nào ổn định và phải qua dịp lễ 8/3 sắp tới, giá hoa có thể mới bình ổn trở lại.

Đồng quan điểm với chị Châu Anh - chủ cửa hàng hoa trên phố Tô Hiệu cho biết, giá hoa năm nào cũng vậy, cứ đến các dịp lễ là giá hoa lại tăng cao. Càng ngày người mua càng có nhiều lựa chọn do có những loại hoa mới, độc đáo được giới buôn hoa nhập về. Nhưng theo kinh nghiệm của chị thì hoa hồng vẫn là loại hoa được lựa chọn nhiều nhất, do loài hoa này mang nhiều ý nghĩa giúp người tặng bày tỏ được tâm tư, tình cảm của mình và quan trọng nhất là giá cả phải chăng.

 

Bên cạnh các loại hoa vốn đã quen thuộc, thị trường hoa tươi ngày 8/3 năm nay cũng khá ưa chuộng một số loại hoa mới như hoa Tuylip, thủy tiên, dạ lan hương, sao vàng, sao tím... Các cửa hàng hoa tươi cũng nghiên cứu, sáng tạo thêm những kiểu dáng cắm hoa theo phong cách mới lạ, kết hợp giữa những loại hoa theo màu sắc, hình khối để tạo ra sự mới mẻ cho những lẵng hoa tươi ngày 8/3 năm nay. Đầu tư về mẫu mã, giá cả là cách để các cửa hàng cạnh tranh nhau và thu hút khách hàng.

Mặc dù mới chỉ sát ngày lễ, nhưng do khách hàng e ngại giá hoa sẽ tăng lên theo từng ngày nên có nhiều người thường đặt trước tại những cửa hàng hoa quen biết. Và xu hướng hoa lẵng, hoa bó vẫn là sự lựa chọn của nhiều người, bởi nó được đầu tư về mẫu mã, kiểu dáng nên rất bắt mắt. Tuy nhiên, với giá thành khá cao nên những lẵng hoa sang trọng chủ yếu là lựa chọn của các khách hàng có thu nhập tốt. Còn với các bạn trẻ, họ có xu hướng lựa chọn những loại hoa lạ và độc đáo để quà tặng của mình thêm ý nghĩa hơn.

Nên đọc





Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo