Thị trường Noel 2012: Sức mua chưa mạnh
Công ty, cửa hàng trang trí đơn giản
Ngay từ giữa tháng 11, các cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh đã xuất hiện ở nhiều tuyến đường như Võ Thị Sáu, Pasteur (Q.3), Hai Bà Trưng (Q.1), Cách Mạng Tháng Tám (Q.10)... Nhiều cửa hàng vốn kinh doanh thời trang, đồ lưu niệm hay văn phòng phẩm đã chuyển sang bán 100% đồ trang trí trong Giáng sinh năm nay.
Chị Chi - chủ cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu cho biết, năm nay sức mua của người dân khá ổn định so với năm ngoái. Đầu tháng 12 là thời điểm nhiều doanh nghiệp đồng loạt mua đồ trang trí Noel. Trong khi đó, đây mới là thời điểm nhiều gia đình bắt đầu mua sắm những vật dụng nhỏ như quả cầu, dây trang trí, thú bông nhỏ... để trang trí Giáng sinh.
Trong khi sức mua của người dân ổn định, nhiều chủ cửa hàng trên đường Pasteur, Võ Thị Sáu, Đinh Tiên Hoàng... lại nhận định sức mua của các công ty, doanh nghiệp giảm 20-30%. Các chủ cửa hàng đều lường trước được điều này vì tình hình kinh tế khó khăn chung. Theo quan sát, năm nay nhiều cửa hàng thời trang và ăn uống trên các tuyến đường lớn chỉ trang trí khá tiết kiệm bằng cách dán chữ, vẽ bằng bình xịt hay treo vòng hoa Giáng sinh...
Các chủ cửa hàng cho biết, dù kinh tế khó khăn nhưng giá cả các vật liệu trang trí vẫn tăng khoảng 15-20%. Hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc vẫn chiếm số lượng lớn trên thị trường. Các vật dụng trang trí Noel năm nay vẫn quen thuộc như cây thông, dây kim tuyến hay vòng hoa... Chị Hoàng Lan (Q.Bình Thạnh) đang tìm mua thú bông Giáng sinh “ăn theo” điệu nhảy Gangnam Style nhưng dù đã đi hỏi ở nhiều cửa hàng vẫn chưa tìm thấy.
Dịch vụ Giáng sinh chờ đợi khách hàng
Theo Công ty dịch vụ ông già Noel Tâm Bão, ở thời điểm này nhiều khách hàng chủ yếu gọi điện hỏi giá cả và đang tỏ ra cân nhắc kỹ với dịch vụ giao phát quà. Công ty này cũng cho biết năm nay họ dự tính chỉ tuyển khoảng 15 "ông già Noel" thay vì 30 như năm ngoái. Nhiều công ty giao phát quà khác cũng dự định giảm khoảng 10% lương của các "ông già Noel".
Do tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều công ty giao phát quà lo ngại các bậc phụ huynh, các công ty hay trường học sẽ cắt giảm chi phí “nhờ” ông già Noel trao quà. Vì vậy, phần lớn các công ty giao phát quà Noel giảm giá khoảng 10% để giữ chân khách hàng.
Đồng thời nhiều công ty đều tăng các dịch vụ hậu mãi và khuyến mãi. Không những chỉ tặng quà cho các em nhỏ, các công ty còn tổ chức trò chơi và quay phim cho khách hàng.
Đoàn Huế (Theo TTO)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định