Thị trường

Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm

Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.

Ông Nguyễn Khoa, Phó Giám đốc Toyota Đông Sài Gòn, phụ trách mảng xe đã qua sử dụng, chia sẻ, chưa năm nào thị trường ô tô lại khó khăn như năm nay. Năm nay, có rất nhiều chính sách thay đổi. Nên bình thường, đến gần cuối năm, khách hàng mới chờ để xem sang năm có thay đổi gì không. Năm 2017, ngay từ tháng 4, người dân đã bắt đầu "lót dép" hóng.

Theo ông Khoa, thị trường xe mới khó khăn, cũng ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. Nếu xe mới giảm giá, xe cũ buộc phải "đu" theo. Câu chuyện là, trước đây, một năm xe ô tô chỉ hạ giá 1 đến 2 lần. Năm nay thị trường xuống liên tục và tuột giá quá nhanh. Thế nên, dù mua vào với giá không cao, song nhiều khi chưa kịp bán ra, giá của xe đã tiếp tục xuống thấp thêm nữa. Cũng may là mảng dịch vụ của công ty tốt!

Ô tô đã qua sử dụng tại Garage Toyota Đông Sài Gòn. Ảnh: QN.

Cuối năm 2017, xe mới, xe cũ đã giảm khá sâu, từ 10 đến 15%. Và theo ông Khoa, thì đầu năm 2018, giá xe cũ sẽ bắt đầu ổn định trở lại, vì thật sự các hãng không thể giảm hơn được nữa. Ngoài ra, với mức giá thấp như bây giờ, chẳng mấy người chịu bán xe. Cầu nhiều cung ít, xe cũ không cần giảm nữa, xu hướng giá đang nhích dần lên.

"Kể từ khi các hãng bắt đầu công bố các mức giá áp dụng cho năm 2018 thì thị trường xe cũ đã khởi sắc trở lại. Khách thấy là giá các hãng đã hạ xuống cỡ rồi, giờ muốn thì quyết định mua thôi. Theo tôi, từ đây đến Tết, thị trường sẽ sôi động hơn. Nhưng qua Tết, có lẽ sẽ tuột lại", ông Nguyễn Khoa nhận định.

Hiện tại, hai mẫu xe mà Totyota Đông Sài Gòn bán chạy nhất là Innova và Fortuner. Đây cũng là hai mẫu xe được nhiều người Việt Nam ưa chuộng nhất trong vài năm gần đây. Giá trung bình của Innova cũ từ 500 đến 600 trăm triệu đồng, Fortuner từ 800 đến 900 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Tôn Thất Minh Mẫn, một người kinh doanh xe ô tô cũ lâu năm, hiện đang hợp tác với salon Tuấn Thanh Tùng (Gò Vấp), cho rằng tình hình không được lạc quan cho lắm.

Theo ông Mẫn: "Tình hình buôn bán ô tô cũ của các hãng như Toyota, Ford, Honda hay Mazda ra sao thì tôi không biết, chứ ở thị trường tự do, mọi chuyện vẫn còn đang rất khó khăn. Dù chỉ còn chưa tới hai tháng sẽ đến Tết, song nhu cầu mua xe cũ vẫn còn rất chậm".

 

Nhiều khách hàng vẫn tiếp tục tâm lý "ôm cây đợi thỏ". Từ đầu năm 2018, các hãng danh tiếng như Toyota, Thaco, Nissan hay Ford đã chủ động giảm giá xuống thấp hết mức, song có vẻ điều đó vẫn không khiến khách hàng bận tâm.

"Tâm lý của người Việt Nam không bao giờ chịu mua thứ hàng hóa đang xuống giá, mà chỉ đổ xô đi mua lúc chúng bắt đầu lên giá. Dù các nhà sản xuất nói mức giá bây giờ là thấp nhất có thể rồi, không thể xuống hơn được nữa, nhưng người ta vẫn không tin. Mặc dù, theo tôi, sau khi nhà nước ra quyết định cuối cùng, giá xe cũng sẽ không giảm hoặc giảm không đáng kể", ông Mẫn nói.

Xe cũ ở ngoài thị trường tự do thường thấp hơn chính hãng vài chục triệu đồng, song không phải ai cũng thấy điều đó là hấp dẫn. Đối tượng khách hàng của xe cũ ở các hãng thường là những người không có nhiều hiểu biết về ô tô, họ cần một sự đảm bảo. Ngược lại, những người có kiến thức tốt hoặc dân lái xe biết "hàng" thường tìm đến thị trường tự do.

Đó là lý do vì sao Fortuner máy dầu đang là mẫu xe được ưa chuộng nhất ở đây. Với những người dùng xe ô tô như là công cụ lao động, thì Fortuner máy dầu cũ là một lựa chọn vừa an toàn vừa kinh tế.

Trong vài năm gần đây, Toyota Fortuner luôn là một trong những mẫu xe SUV bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam. Ở thị trường xe cũ, điều đó cũng chẳng khác.

 

Nên đọc
Theo TheLEADER
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo