"Cú hích" mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu rau quả sang châu Âu
'Xoay trục' thị trường tiêu thụ rau quả thời COVID-19 / Đồng Tháp: Mở rộng thị trường cho sản phẩm rau quả trên kênh thương mại điện tử
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, nhận thấy những tồn tại, điểm yếu của các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam, VCCI đã phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam xây dựng Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành rau quả và gia vị Việt Nam" (SFV-Export).
Dự án đã được Liên minh Châu Âu đồng ý cung cấp 80% nguồn kinh phí để thực hiện triển khai từ năm 2022 và kết thúc vào ngày 31/12/2023.
Đại diện cho Oxfam tại Việt Nam cũng cho hay, dự án sẽ cung cấp các gói hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu được “may đo” cho từng doanh nghiệp về quản lý chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng và phát triển thị trường hướng đến xuất khẩu vào châu Âu.
Các cơ hội kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng từ EU cũng sẽ được thúc đẩy theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Một nền tảng số chuyên biệt sẽ được xây dựng để doanh nghiệp có thể tiếp cận thuận lợi nhất các thông tin về thị trường và khách hàng EU, các kiến thức về tiêu chuẩn chất lượng và quy định của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đặc thù cho từng ngành hàng.
Theo VCCI, tiềm năng thị trường, nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới lạ tại châu Âu tăng cao, trong đó sản phẩm rau quả tươi tăng từ 15-20%/năm; sản phẩm chế biến tăng hơn 30%.
Tuy nhiên, mặt hàng rau quả của Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội, nên thị phần tại khu vực này chỉ chiếm dưới 1% nhu cầu.
“Các doanh nghiệp rau, quả và gia vị của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp cận thị trường châu Âu. Bao gồm các vấn đề như thiếu thông tin và nguồn nhân lực để đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường; ít có cơ hội và thiếu khả năng tiếp cận thị trường.
Các ngành rau, quả và gia vị của Việt Nam thiếu các cơ chế hiệu quả để nâng cao năng lực toàn ngành và quảng bá cho các sản phẩm cho thị trường châu Âu”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông
Các giải pháp bình ổn giá tiêu dùng những tháng cuối năm
Giá nông sản ngày 5/11/2024: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu giữ giá