Bộ Tài chính vẫn quyết tăng sốc lệ phí trước bạ xe bán tải lên 3-4 lần
Giá vàng hôm nay 6/11: Donald Trump gặp bất lợi, vàng dội ngược / Tỷ giá ngoại tệ ngày 6/11: USD giảm tiếp, xuống mức thấp
Đây là thông tin trong dự thảo “Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ” vừa được Bộ Tài chính công bố lần 2.
Trước đó, trong lần công bố đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg, có từ 5 chỗ ngồi trở xuống và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg. Cụ thể, cơ quan soạn thảo kiến nghị mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%), tức là khoảng 6-9%. So với mức hiện hành là 2%, mức thu trên gấp khoảng 3-4,5 lần.
Góp ý sau đó của các bộ, ngành đã đề nghị Bộ Tài chính làm rõ cơ sở đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với các dòng xe này và đề nghị giữ nguyên mức thu đối với các loại xe này như hiện hành (mức 2%).
Tuy nhiên, trong dự thảo mới nhất, Bộ Tài chính cho rằng, 2 loại xe trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con và không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.
Trong khi ấy, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ôtô này chỉ ở mức 2% trong khi đó mức thu đối với xe ôtô con là trong khung từ 10-15%.
Hình minh họa
Đáng nói, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012).
Bộ Công Thương trước đó cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ nêu quan điểm: Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi.
Với những căn cứ trên, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên nội dung như dự thảo đưa ra trước đó. Theo đó, lệ phí trước bạ lần đầu với 2 loại xe trên bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%). Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi là 2%.
Một điểm điều chỉnh tại dự thảo lần 2 là mức biến động giá để điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ.
Dự thảo lần 1 đã kiến nghị sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ôtô, xe máy từ 10% trở lên sẽ điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ (hiện tại là từ 20% trở lên).
Tuy nhiên, trong dự thảo mới, cơ quan soạn thảo đề xuất, mức biến động giá với ôtô, xe máy chỉ cần từ 5% trở lên thì sẽ điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ.
Bộ Tài chính nêu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong giai đoạn 2015-2017, tùy từng mẫu xe ôtô, mức biến động giá giảm phổ biến ở mức từ 2-7%; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%). Qua đó, cơ quan soạn thảo đã sửa đề xuất.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục biến động
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới