Thị trường

HTX Thủ công mỹ nghệ An Dương: Tìm đường xuất ngoại

Sau 15 năm hình thành và phát triển, HTX Thủ công mỹ nghệ An Dương (thị trấn An Dương, huyện An Dương, Tp.Hải Phòng) đã có những bước tiến vững vàng, sáng tạo, hiệu quả. Sản phẩm móc, đan của HTX đã tìm được đường xuất ngoại.

HTX Thủ công mỹ nghệ (TCMN) An Dương được thành lập từ tháng 8/2004 với khoảng 100 triệu đồng vốn góp từ các thành viên.

Chị Đoàn Thị Nga - Giám đốc HTX, từng là công nhân kỹ thuật của công ty TCMN An Hải. Tìm hiểu thị trường, chị nhận thấy các sản phẩm đan móc, thêu ren truyền thống rất được thị trường ưa chuộng. Từ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ có 3 - 4 thành viên, chị Nga ấp ủ ước mơ mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế về sức khỏe.

Mái nhà chung của những người khó khăn

Hiện, HTX có 60 lao động nữ là người tàn tật, khuyết tật tham gia sản xuất hàng hóa. Cô Lê Thị Huyền - 50 tuổi, đã làm việc được 15 năm cho HTX, chia sẻ: “Tôi bị ung thư da và bị khuyết tật ở chân từ bé, để kiếm được việc làm nuôi sống bản thân mình là điều vô cùng khó. Có vào đây mới thấu hiểu được tình cảm gắn bó như gia đình trong HTX. Những chị em không may bị dị tật tìm thấy sự đồng cảm, chia sẻ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn”.

Cô Hoàng Thị Xô - 60 tuổi, là người gắn bó với HTX từ những ngày đầu thành lập, cho biết: “Làm TCMN vừa giữ nghề truyền thống, công việc phù hợp với tất cả mọi người. Ở đây có nhiều người hoàn cảnh khó khăn như tôi, tuổi lại cao… nhưng vẫn gắn bó với nghề vì đơn giản là lao động để tăng thêm thu nhập và đặc biệt công việc không nặng nhọc, độc hại. Chúng tôi có thể tranh thủ làm mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một cái rổ nhỏ trong có vài cuộn len, kim móc đan là có thể kiếm tiền”.

Những ngày này, HTX đang đẩy mạnh làm sản phẩm mành rèm, tranh treo tường, móc khóa trái tim, búp bê các loại. Đặc biệt, HTX làm các sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng của Hải Phòng như xe hoa phượng, con Voọc Cát Bà để giới thiệu tới khách du lịch.

Tất cả các sản phẩm của HTX đang được chào bán rộng khắp tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đối với các sản phẩm khi được đặt hàng số lượng lớn đều được HTX cắt 10% số tiền bán sản phẩm để đóng góp vào quỹ nhân đạo dành cho người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn của Tp.Hải Phòng.

Giám đốc Đoàn Thị Nga và những sản phẩm TCMN của HTX.

Sáng tạo trong sản xuất

Khởi nghiệp từ một tổ hợp sản xuất nhỏ, vốn ít, mặt bằng hẹp, HTX đã không ngừng lớn mạnh, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Các sản phẩm đan móc của HTX không chỉ nổi danh trong nước mà từng bước vươn tỏa đến các thị trường khó tính trên thế giới.

Không có tiền quảng cáo sản phẩm, lãnh đạo HTX đã tham gia tất cả các cuộc thi, từ đó có cơ hội quảng cáo sản phẩm miễn phí. Năm 2004, tại cuộc thi sáng tạo kiểu dáng sản phẩm dành cho hàng TCMN Golden V, HTX đạt giải Ba và được trưng bày sản phẩm miễn phí tại Pháp và CHLB Đức.

Tháng 7/2008, Giám đốc Đoàn Thị Nga đã đạt giải Xuất sắc trong cuộc thi Nữ doanh nhân thời hội nhập. Năm 2008, HTX được Tổng cục Du lịch Việt Nam chọn sang Nhật Bản giới thiệu sản phẩm... HTX đã tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm.

“Trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu làm gia công cho các công ty thời trang. Thời gian gần đây, HTX đã tăng cường xúc tiến làm việc với các đối tác nước ngoài. Năm nay, HTX đã đưa được sản phẩm móc khóa trái tim, tranh treo tường sang thị trường Mỹ”, Giám đốc Đoàn Thị Nga chia sẻ.

Nói về khó khăn và mong muốn của HTX hiện nay, bà Nga cho biết: Hàng TCMN khi làm hoàn toàn bằng tay thường rất tỷ mỷ, đẹp, nhưng thực tế khách hàng trong nước lại không mấy mặn mà. Ví dụ: Móc khóa hình trái tim do HTX đan móc dù thay đổi màu sắc thiết kế liên tục nhưng cũng không cạnh tranh lại với những chiếc móc khóa nhựa của Trung Quốc. Đây cũng là thách thức, trăn trở của HTX. Để bán được hàng chỉ có cách thay đổi nhận thức của người mua. Đây là một vấn đề lớn, không dễ thay đổi. Tuy nhiên, HTX sẽ không bỏ cuộc, mà sẽ tiếp tục cố gắng, sáng tạo không ngừng để phục vụ khách hàng tốt nhất.

“Hiện, Tp.Hải Phòng có khu phố đi bộ dọc bờ sông Tam Bạc. Nếu các cơ quan chức năng tổ chức các điểm bán hàng lưu niệm cho khách du lịch thì quan tâm bố trí cho HTX một chỗ bán hàng TCMN để HTX có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm tới du khách. HTX cam kết làm các sản phẩm đặc trưng riêng của Hải Phòng như xe chở hoa phượng, con Voọc Cát Bà... bảo đảm sẽ gây ấn tượng đối với khách du lịch”, Giám đốc Đoàn Thị Nga nói.

Theo Thanh Vân/Thời báo Kinh doanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo