Thị trường Trung Quốc bấp bênh, nhiều trái cây Việt Nam điêu đứng
Nhật Bản: Nhiều doanh nghiệp tỉnh Kanagawa muốn đầu tư vào Việt Nam / Nông dân vùng Đồng Tháp Mười "đổi đời" nhờ ớt trúng mùa, trúng giá
Cụ thể: Dưa hấu đang chỉ ở mức hơn 6.000 đồng/kg, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng/chục quả, giảm xuống còn 40.000 đồng/chục; thanh long ruột trắng có giá chỉ 6.000 - 7.000 đồng/kg, giảm 50% so tháng trước.
"Mức giá này nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân giảm giá chính vẫn là nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu vào Trung Quốc đã làm cho đầu ra của trái cây bấp bênh", Bộ Nông nghiệp cho hay.
Ảnh minh họa.
Cũng theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, trong tháng 8, lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng nhẹ đạt 246 triệu USD, 8 tháng đầu năm đạt 2,53 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc với 70% thị phần, kim ngạch hơn 1,65 tỷ USD, tiếp theo là Mỹ, Hàn, Nhật.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả về Việt Nam trong tháng 8 đạt 134 triệu USD, 8 tháng đầu năm đạt kim ngạch gần 1,3 tỷ USD. Thị trường chính vẫn là Thái Lan và Trung Quốc chiếm với gần 60% kim ngạch.
Theo cảnh báo của cơ quan Bộ Nông nghiệp, xuất khẩu hàng rau quả những tháng cuối năm 2019 sẽ có khó khăn do kinh tế thế giới bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang gây tâm lý lo ngại cho hoạt động thương mại và đầu tư.
Ngoài ra, nhiều thị trường tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khắt khe về truy xuất nguồn gốc, chứng nhận kiểm dịch thực phẩm, quy trình đóng gói và vận chuyển trong đó có EU, Mỹ và đặc biệt Trung Quốc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá ngoại tệ ngày 22/1/2025: USD lao dốc ngược chiều giá vàng
Giá vàng thế giới đạt đỉnh cao nhất trong hơn hai tháng
Giá heo hơi ngày 22/1/2025: Không biến động trên toàn quốc
Giá nông sản ngày 22/1/2025: Hồ tiêu và cà phê đồng loạt tăng mạnh
Tết ông Công ông Táo: Hàng hóa phong phú, giá không tăng
Sản phẩm phục vụ thị trường ngày ông Công, ông Táo ưa chuộng 'combo'