Thị trường

Thủy sản xuất khẩu cho người Việt

DNVN - Lâu nay, thủy sản Việt Nam gắn liền với xuất khẩu, hiện diện tại hơn 140 quốc gia và mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Nhưng tại triển lãm thành tựu đất nước A80, VASEP đưa ra thông điệp mới: “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt” nhằm thay đổi cách xã hội nhìn nhận và sử dụng sản phẩm vốn chủ yếu dành cho thị trường quốc tế.

Xuất nhập khẩu hướng mốc kỷ lục, cần giải pháp giữ đà tăng trưởng / Giá vàng miếng giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Tại triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã trưng bày cặp cá tra bố mẹ kích thước lớn, minh chứng cho thành tựu chọn giống và làm chủ nguồn gen, cùng với các sản phẩm chế biến khác.

VASEP cho biết, nếu như trước đây, hình ảnh cá tra gắn nhiều hơn với các container xuất đi Mỹ, EU hay Trung Quốc thì lần này sản phẩm lại được giới thiệu trực diện với công chúng Việt Nam. VASEP muốn khẳng định rằng những mặt hàng đã chinh phục người tiêu dùng toàn cầu cũng hoàn toàn phù hợp và xứng đáng có mặt thường xuyên trong bữa ăn của người Việt.


Một gian hàng của VASEP tại triển lãm A80.

Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản gặp nhiều biến động – từ thuế quan ở Mỹ, chính sách kiểm soát của EU đến sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc, việc xây dựng một “chân đế” thị trường nội địa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khi người Việt tiêu dùng thủy sản đạt chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp không chỉ củng cố thương hiệu đối nội mà còn tạo được “tấm hộ chiếu niềm tin” để gia tăng giá trị thương mại quốc tế.

Thông điệp của VASEP “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt” tại A80 đã mở ra một góc nhìn mới: các sản phẩm thủy sản xuất khẩu, trong đó có cá tra Việt Nam không chỉ đến từ thành tích kim ngạch hay độ phủ toàn cầu, mà trước hết phải được chính người Việt tin dùng và ưa chuộng. Trong hành trình nâng tầm cá tra, việc quay về chinh phục thị trường nội địa không phải là bước lùi, mà là nền tảng cần thiết để ngành vươn xa hơn, bền vững hơn trên thị trường quốc tế.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra tính đến ngày 15/8/2025 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng xuất khẩu phile đông lạnh đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Dù chỉ chiếm 2% tổng giá trị, xuất khẩu các sản phẩm cá tra GTGT ghi nhận tăng trưởng 38%, đạt giá trị gần 33 triệu USD. Các sản phẩm này được đánh giá có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trong nước, bởi tính tiện lợi, đa dạng hương vị và phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

"Nếu tận dụng tốt, thị trường nội địa không chỉ tiêu thụ phần nhỏ sản lượng, mà còn trở thành nơi thử nghiệm và tạo đà cho chiến lược gia tăng giá trị", VASEP nhìn nhận.

Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm