Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc cuối năm
Không còn ùn tắc, hàng hóa qua cảng biển giữ đà tăng trưởng / Để kinh tế TP Hồ Chí Minh phục hồi không thể dựa vào cấu trúc hiện nay
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có sự tăng trưởng. Ảnh minh họa |
Cụ thể, điện thoại và linh kiện đạt 268 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ 2020; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,131 tỷ USD, tăng 41,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 531 triệu USD, tăng 38,4%; giày dép đạt 243 triệu USD, tăng 31,5%; máy móc, thiết bị phụ tùng đạt 1,438 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020.
Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực của TP Hà Nội đã có phương án khắc phục khó khăn, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại do dịch COVID-19, qua đó duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Điển hình như tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong 9 tháng qua, doanh nghiệp đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 411 tỷ đồng tới gần 20 quốc gia, trong đó nhiều thị trường mới ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Bắc Á…
Theo các doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch COVID-19. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nới lỏng giãn cách xã hội nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19 ở trong nước đã giúp các hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại. Đồng thời, dịch bệnh hạ nhiệt trên thế giới và nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm, đặc biệt là nhóm hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là cơ hội để xuất khẩu phục hồi. Bên cạnh đó, những địa phương đầu tầu trong hoạt động xuất khẩu như TP. Hà Nội, TPHCM cũng thực hiện các kịch bản phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhận định: “Nếu tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hy vọng 3 tháng cuối năm 2021 là thời điểm để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực phía nam, lấy lại đà tăng trưởng. Và nếu thuận lợi hơn nữa thì năm 2021 chúng ta vẫn có thể tiếp tục xuất siêu”.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các lợi thế từ FTA đã có hiệu lực, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào những thị trường có thuế quan ưu đãi; hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía bắc.
Về phía Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn trực tuyến về việc tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại thế hệ mới và thông tin thị trường; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tăng cường xúc tiến thương mại...
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise
VCCI kiến nghị lập cơ quan độc lập đốc thúc giải quyết vướng mắc, bất cập
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh để tham gia chuỗi liên kết FDI
Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ
Giá heo hơi ngày 26/12/2024: Biến động trái chiều trên cả nước, mức cao nhất 69.000 đồng/kg
Giá nông sản ngày 26/12/2024: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục giữ ở mức cao