Thị trường

Xuất khẩu tôm tăng trưởng ổn định tại Đài Loan

Ghi nhận tình hình xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Đài Loan trong 9 tháng qua cho thấy, chỉ sụt giảm trong tháng 1 và 4 còn lại đều tăng trưởng dương so cùng kỳ năm 2018; với kim ngạch đạt 41,9 triệu USD, tăng 13,9% đưa Đài Loan vào top 10 thị trường nhập khẩu chính mặt hàng tôm Việt.

Đài Loan được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng cho tôm với thị hiếu đa dạng, cộng đồng người Việt khá đông đảo. Nhu cầu nhậpkhẩu tôm của Đài Loan cũng có xu hướng tăng những năm gần đây; hiện Đài Loan làthị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm 1,7% tổng giá trị tôm của Việt Nam đi các thị trường. Đặc biệt, thị trường này có tập quántiêu dùng thủy sản vừa theo kiểu Trung Quốc vừa theo kiểu Nhật Bản - những thịtrường xuất khẩu truyền thống của doanh nghiệp Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Đài Loan ưa chuộng tômsú từ Việt Nam, với các mặt hàng tôm sú chủ yếu như tôm sú nguyên con tươi đônglạnh, tôm sú nguyên con tươi xẻ bướm đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm súPUD đông lạnh. Tôm sú nguyên con tươi đông lạnh xuất sang Đài Loan có giá từ 6- 8 USD/kg. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm từTTCT như: tôm chân trắng thịt đông lạnh, tôm chân trắng PTO nobashi, tôm chântrắng PD luộc đông lạnh, tôm chân trắng sushi hấp đông lạnh… Đầu tháng 10/2019,Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Đài Loan đã công bố danh sách 638 nhàmáy/công ty thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường này; điều nàyđã tạo thêm nhiều thuận lợi, giúp sản phẩm thủy sản nói chung trong đó có mặthàng tôm của Việt Nam được tiêu thụ tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các nhà nhập khẩu, người Đài Loan thường ítdự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đâỳđủ hướng dẫn sử dụng. Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tơíthử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, khâu quảngcáo, cung cấp thông tin rất quan trọng. Người tiêu dùng Đài Loan ít khi quantâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họtin tưởng. Đó là những yếu tố các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm khi muốnxuất khẩu vào thị trường này.

Theo Ngọc Anh/Thủy sản Việt Nam

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo