Thị trường

Xuất khẩu tôm tăng vọt tại các thị trường lớn

DNVN - Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực trong 11 tháng đầu năm 2024, mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là Mỹ, EU và Trung Quốc.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp hàng không / Sắp xếp lại bộ máy quản lý thị trường: Không để gián đoạn trong chống gian lận thương mại dịp Tết

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm có tín hiệu khả quan ở nhiều thị trường. Xuất khẩu sang Mỹ và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng ổn định. Trung Quốc đang có những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, có thể giúp gia tăng nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam.

Tháng 11/2024, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong đạt tốc độ tăng trưởng 34%, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong 11 tháng lên 761 triệu USD. Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ tôm phục vụ Tết Nguyên đán đã giúp Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Tại Mỹ, xuất khẩu tôm tháng 11 đạt hơn 55 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng lũy kế 11 tháng lên 702 triệu USD, tăng 10%. Giá tôm bán buôn tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 12, nhờ nhu cầu tiêu thụ dịp lễ hội cuối năm và lo ngại về chi phí vận chuyển gia tăng.


11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang EU và Nhật Bản cũng duy trì đà tăng trưởng, với mức tăng 2 con số tại EU và tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, giá tôm xuất khẩu, đặc biệt là tôm chân trắng, đang có dấu hiệu tăng, cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, sản phẩm tôm chế biến có sự phát triển mạnh mẽ, cho thấy doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các sản phẩm giá trị gia tăng. Giá nguyên liệu tôm trong nước cũng ở mức tích cực, hỗ trợ tốt cho sản xuất và xuất khẩu.

Dù đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng VASEP cho rằng, ngành tôm Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức cần khắc phục để bảo đảm tăng trưởng bền vững. Việc nâng cao chất lượng con giống, quản lý dịch bệnh, giảm giá thành sản xuất và tăng cường dự báo thị trường là những vấn đề cấp thiết.

Ngoài ra, cần chú trọng sản xuất bền vững thay vì chạy theo sản lượng. Xu hướng nuôi tôm công nghệ cao, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu chuẩn quốc tế sẽ là hướng đi chiến lược, giúp ngành tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm