Xã hội

Thị xã Sầm Sơn: “Tiền hậu bất nhất” trong việc để lại bến thuyền cho ngư dân

(DNVN) - Chỉ trong vòng 03 ngày, UBND thị xã Sầm Sơn đã ban hành 02 văn bản liên quan đến việc giữ lại một số bến thuyền cho ngư dân tiếp tục neo đậu tàu thuyền, sau khi có thông tin thu hồi toàn bộ bến thuyền để phục vụ dự án du lịch. Điều đáng nói, nội dung của hai văn bản này tự “vả” lẫn nhau khi nội dung thông tin không nhất quán, đồng thời UBND thị xã Sầm Sơn lại “đổ thừa” cho báo chí đưa tin sai.

Trước đó, sau nhiều ngày liền, hàng trăm ngư dân ở các phường Trường Sơn, Trung Sơn, xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá) tập trung tại trụ sở UBND tỉnh Thanh Hoá để phản đối việc tỉnh này giao đất bến thuyền từ trước đến nay bao đời ngư dân sử dụng cho Tập đoàn FLC xây dựng khu du lịch. Ông Trịnh Văn Chiến Bí thư tỉnh uỷ Thanh Hoá đã có buổi đối thoại, trấn an các ngư dân, đồng thời chỉ đạo UBND thị xã Sầm Sơn kiểm tra, khảo sát địa điểm xây dựng bến thuyền cho ngư dân.

Ngày 16/3/2016, UBND thị xã Sầm Sơn có Thông báo số 521/TB-UBND về Ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND thị xã tại buổi kiểm tra, khảo sát vị trí xây dựng bến thuyền trên khuôn viên bãi biển. Văn bản này do ông Trần Phan Vũ - Phó chánh văn phòng ký, căn cứ là Ngày 15/3/2016, đồng chí Lê Ngọc Chiến - Chủ tịch UBND thị xã chủ trì buổi kiểm tra khảo sát xây dựng bến thuyền trên khuôn viên bãi biển, cùng đi có đồng chí Phạm Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã, trưởng các phòng ban.

Ngư dân Sầm Sơn tập trung tại bến thuyền phản đối quyết định thu hồi của tỉnh Thanh Hoá.

Nội dung văn bản này nêu rõ: Sau khi nghe ý kiến của Chủ tịch UBND các phường, xã; các phòng, ban, đơn vị liên quan và ý kiến của các chủ bến thuyền, Chủ tịch UBND thị xã có ý kiến chỉ đạo, thống nhất quy hoạch, xây dựng lại các bến thuyền trên khuôn viên bãi biển, cụ thể:

Bến thuyền số 1 khu vực chân đền Độc Cước thuộc phường Trường Sơn: Phía Nam giáp Quảng trường tâm linh, phía Bắc là hàng cọc tiêu của bến cũ (thẳng cổng khách sạn Chăm pa), phía Tây giáp tường chắn cát của Tập đoàn FLC, phía Đông giáp biển.

 Bến thuyền số 2 thuộc địa bàn phường Trung Sơn: Chiều dài bến 300m, bắt đầu từ phía Nam đường Hai Bà Trưng kéo dài về phía Nam, phía Tây giáp tường chắn cát của Tập đoàn FLC, phía Đông giáp biển.

Bến thuyền số 3 thuộc địa bàn xã Quảng Cư: Chiều dài bến 300m, bắt đầu từ phía Bắc quầy Bar-Cafe số 13 kéo dài về phía Bắc, phía Tây giáp tường chắn cát của Tập đoàn FLC, phía Đông giáp biển.

Cả 3 bến thuyền này đều có quy mô 02 nhà bến, các trụ tời và dải phân cách bến thuyền.

 

Sau khi UBND thị xã Sầm Sơn có văn bản thông báo công khai gửi tới các phòng ban chức năng để nắm bắt, thực hiện và tuyên truyền tới người dân, một số cơ quan báo chí đã đăng tải nội dung này.

Thông báo của UBND thị xã Sầm Sơn về việc quy hoạch 03 bến thuyền cho ngư dân.

Tuy nhiên, ngày 18/3/2016, UBND thị xã Sầm Sơn tiếp tục ra Thông báo số 551/TB-UBND gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí với nội dung: UBND thị xã Sầm Sơn đã tổ chức họp bàn với các chủ bến thuyền, thống nhất quy hoạch, sắp xếp lại nơi neo đậu tàu thuyền, bè, mảng cho các ngư dân tại 02 vị trí và đã được các ngư dân thống nhất cao.

Cụ thể, vị trí thứ nhất: Phía Bắc khu vực bãi tắm, có chiều dài 600 mét; Vị trí thứ hai: Phía Nam khu vực bãi tắm, có chiều dài 150 mét. 

Hai văn bản trên không có sự đồng nhất về nội dung, ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã Sầm Sơn về việc quy hoạch bến tàu thuyền, nhưng đều khẳng định… có sự nhất trí của các ngư dân, chủ bến tàu thuyền (!?)

UBND thị xã Sầm Sơn "tiền hậu bất nhất", đổ lỗi cho báo chí.

Thêm vào đó, Thông báo số 551 do ông Lê Ngọc Chiến – Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn ký đã tự “vả” văn bản trước đó khi nhận định: “Gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin: UBND thị xã Sầm Sơn sẽ để lại 03 bến thuyền trên khu vực bãi tắm của bãi biển Sầm Sơn để cho các ngư dân neo đậu thuyền, bè, mủng. Chúng tôi xin khẳng định rằng: Đây là thông tin không chuẩn xác”.

 

Thông báo này cũng không quên…“thanh minh” rằng: Việc sắp xếp, quy hoạch lại các bến thuyền là thực hiện theo nghị định số 59/2005/NĐ-CP ngày 04/5/2005 của Chính phủ; hoàn toàn không liên quan và không phải do ảnh hưởng của việc triển khai dự án “Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn” do UBND thị xã Sầm Sơn làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC là nhà đầu tư dự an theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Những ngày qua, người dân và dư luận bất bình cho rằng, việc ông Lê Ngọc Chiến - Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn ký văn bản “đổ lỗi” cho báo chí thông tin “không chuẩn xác” là né tránh trách nhiệm về việc cơ quan này ban hành văn bản sai nội dung, bản chất vấn đề.

Thêm vào đó, dư luận cũng cho rằng, do “ai đó” chưa đồng nhất quan điểm giữ lại 02 hay 03 bến thuyền, ở những vị trí nào…nên mới có tình trạng văn bản sau “đá” văn bản trước, văn bản sau “thanh minh” cho văn bản trước.

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo