Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: 2 phi công bắn hạ Su-24 của Nga tham gia đảo chính

(DNVN)-Theo một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ kỳ, 2 phi công bắn hạ máy bay Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi năm ngoái đã tham gia đảo chính hôm 15/7 vừa qua.

Tờ Bloomberg dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 2 phi công từng bắn hạ máy bay Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái đã bị bắt giữ do dính líu đến vụ đảo chính quân sự diễn ra hôm 15/7. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 2 phi công bắn hạ Su-24 của Nga vì tham gia đảo chính (Ảnh Sputnik)

Trước đó, có tin rằng, ít nhất 1 phi công bắn hạ máy bay Su-24 của Nga đã tham gia đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi công dân đất nước xuống đường, nỗ lực biểu tình phản đối đảo chính thực hiện bởi một nhóm nhỏ quân đội.

Cuộc đảo chính đã chính thức thất bại vào sáng hôm 19/7. Tất cả những người ủng hộ cuộc binh biến đều đã bị bắt giữ và đất nước đang trở lại bình thường. 

Cuộc đảo chính bất thành nhưng đã khiến ít nhất 208 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng ngàn người, trong đó có nhiều quan chức quân sự cấp cao và phần lớn là binh lính.

Vụ bắn hạ máy bay Nga đã khiến quan hệ giữa Matx-cơ-va và Ankara rơi vào tình trạng căng thẳng. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng miêu tả vụ việc này như "cú đấm sau lưng", đồng thời áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Ankara, nhiều lần yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi và đền bù tổn thất cho gia đình phi công. 

Tuy nhiên, tháng trước, ông chủ điện Kremlin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nhận được lời xin lỗi chính thức từ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo