Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm đưa quân vào Damascus

(DNVN)-Cumhuriyet - một trong những tờ báo lớn và có uy tín nhất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền của Tổng thống Erdogan đã lệnh cho quân đội nước này di chuyển qua biên giới với Syria.

Theo tờ Cumhuriyet, những cuộc điện đàm giữa binh sĩ biên phòng Thổ Nhĩ KỳIS đã phản ánh, chính quyền Ankara cho phép IS và các tổ chức khủng bố khác nhau tự do đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Tài liệu được thu giữ bởi một văn phòng công tố bao gồm số lượng lớn nhiều cuộc điện đàm “thân thiện” giữa quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Demir, một phần tử IS hiện đang chỉ huy một nhóm khủng bố chiếm biên giới Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ, nhật báo Cumhuriyet đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc âm thầm đưa quân vào Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. (Ảnh RT)

Có thể thấy rằng, dù thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chính thức có hiệu lực từ ngày 27/2 nhưng những bằng chứng vừa được tiết lộ có thấy rằng, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang âm thầm đưa quân vào Damascus bất chấp lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế.

Trước đó, đã không ít lần Ankara để ngỏ khả năng phá bỏ những yêu cầu của thỏa thuận hòa bình và triển khai hoạt động quân sự tại khu vực này.

Trong diễn biến liên quan đến hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, hãng tin RT của Nga vừa cho biết, một nhóm phóng viên Nga của đài REN-TV đã quay được cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hiện diện quân sự trên khu vực biên giới với Syria, với một loạt xe tăng và súng tự hành. 

Theo nguồn tin, ngoài xe tăng và súng tự hành, pháo và các loại đạn dược khác cũng đang được chuyển đến các vị trí đóng quân của Thổ Nhĩ Kỳ để bắn phá lực lượng người Kurd ở Kobane bên trong lãnh thổ Syria.

Nguồn tin cho hay, có ít nhất 6 hoặc 7 xe tăng đã ở bên trong lãnh thổ Syria, và lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ trên khu vực biên giới có thể được triển khai "ngay lập tức".

 

Trong khi đó, khu vực này dường như xuất hiện rất nhiều hoạt động, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vận chuyển các trang thiết bị đến biên giới.

Các phóng viên của REN-TV đã nói chuyện với người Kurd - những người thường công khai cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "kết thân" với các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đó, phiến quân này đã tấn công nhiều ngôi nhà gần đó, lấy đi những thứ đắt tiền nhất của ngôi nhà, trong đó có "tiền và nữ trang".

"Có khoảng 30 xe di chuyển về phía biên giới thì bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và IS nã đạn pháo, khiến nhiều xe bốc cháy. Bọn khủng bố cướp những chiếc còn chạy được", REN-TV dẫn lời một người dân địa phương có tên Beker Ramadon cho hay.

Ngoài ra, tại thành phố Jarabulus ở phía Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người dân địa phương tiết lộ với báo giới rằng, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy nhiều nhà dân. 

"Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo và phá hủy một ngôi nhà cách đây 5 ngày", một người Kurd cho biết. 

 

Nguồn tin cho biết thêm, ngay trong đêm đầu tiên khi lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực, hơn 200 tay súng IS đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, trong khi 100 tay súng khác đến từ thành phố Raqqa trước khi gia nhập vào lực lượng gần khu vực của người Kurd.

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo