Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu dấn sâu vào Syria

(DNVN)-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim thúc giục các cường quốc thế giới, trong đó có Iran, Nga và Mỹ cùng tham gia để nhanh chóng mở ra một "trang mới" trong cuộc khủng hoảng Syria.

Hôm 22/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã lên tiếng thúc giục các cường quốc thế giới, trong đó có Iran, Nga và Mỹ, phối hợp tham gia để mở ra một "trang mới" trong cuộc khủng hoảng Syria

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (Ảnh AFP)

"Điều quan trọng mà không mất thêm nhiều thời gian khi một trang mới được mở ra tại Syria, dựa trên một mô hình đặc biệt liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga, Mỹ và thậm chí một số quốc gia vùng Vịnh và Ả Rập Saudi", ông Binali Yildirim phát biểu với báo giới sau một phiên họp nội các. 

Ông Binali Yildirim cho biết, quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ là "rất rõ ràng, không cho phép Syria bị chia cắt, duy trì toàn vẹn lãnh thổ và không cho phép bất kỳ sự hình thành nào sẽ mang những lợi thế cho bất kỳ nhóm nào". 

"Toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ và một chính phủ chung, nơi tất cả các nhóm được đại diện phải được hình thành, để tất cả các tình trạng thù địch phải bị hủy bỏ", ông nói thêm. 

Bình luận trên là tín hiệu mới nhất của Ankara cho thấy hiện họ đang chuẩn bị để tích cực làm việc với các cường quốc thế giới - những nước đến nay đã có những quan điểm hoàn toàn khác biệt về cuộc xung đột Syria. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bất ngờ tới Iran, trong khi đầu tháng này Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyep Erdogan đã gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin lần đầu tiên kể từ quan hệ hai nước sóng gió sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ ở Syria. 

 

Bình luận của Thủ tướng Yildirim đưa ra sau khi các nhà hoạt động chính trị xã hội cho biết, hàng trăm người thuộc lực lượng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn đang chuẩn bị một cuộc tấn công chống lại IS tại Syria. 

Trong diễn biến liên quan, kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV hôm 22/8 cho biết, các khẩu pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã pháo vào các vị trí của IS gần Jarablus và của lực lượng dân quân người Kurd gần Manbij.

Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, các đợt tấn công nói trên là nhằm mở ra một hành lang để quân đội nước này có thể tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại IS và nhóm dân quân người Kurd ở Syria.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo