Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh" cho Nga dùng căn cứ không quân chống IS

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ có thể cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik của nước này để chiến đấu với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh TRT, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thừa nhận rằng, Matx-cơ-va có thể được Thổ Nhĩ Kỳ "bật đèn xanh" trong việc sử dụng căn cứ không quân Incirlik nhằm oanh tạc IS tại Syria. Hiện tại, máy bay Nga đang thực hiện các chuyến xuất kích từ căn cứ không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia của Syria. 

Thổ Nhĩ Kỳ có thể cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân Incirlik để oanh tạc IS (Ảnh RT)

"Chúng tôi sẽ hợp tác với những ai đang chiến đấu chống lại IS. Ankara đã mở căn cứ không quân Incirlik cho tất cả những ai mong muốn tham gia vào cuộc chiến này", Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết.

Ông Cavusoglu nói tiếp: "Vì sao không hợp tác Nga theo cách tương tự? Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thực hiện bước đi hợp tác như vậy. Khủng bố là kẻ thù chung của chúng tôi. Những nỗ lực chung có vai trò quan trọng để tránh những sự cố đáng tiếc trong cuộc chiến chống IS", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ. 

Căn cứ không quân Incirlik hiện đang được lực lượng không quân Mỹ, Đức, Anh, Qatar và Ả Rập Saudi sử dụng.

Trước đó, hôm 01/7, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp người đồng cấp Nga tại thành phố Sochi thuộc miền Nam nước Nga. Cuộc hội đàm này đã đặt dấu chấm hết cho những bất đồng chính trị kéo dài hơn 6 tháng, trong đó có việc Nga áp đặt lệnh cấm đi lại và cấm nhập khẩu hàng nông sản Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hai bên đã nhất trí rằng, việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu thông qua việc thiết lập các cuộc tiếp xúc ngoại giao gần gũi hơn. 

 

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng căng thẳng sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga khi máy bay ném bom này đang tham gia sứ mệnh chống khủng bố tại Syria. 

Máy bay Su-24 đã bị bắn rơi tại một khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 1 phi công thiệt mạng.

Ankara khẳng định rằng, họ bắn rơi Su-24 vì cho rằng máy bay vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp bất cứ bằng chứng nào về nhận định này. Sau sự cố này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miêu tả hành động của Ankara là "cú đấm sau lưng".

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo