Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ về khủng hoảng ngoại giao

(DNVN)-Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cảnh báo Mỹ về một cuộc khủng hoảng ngoại giao nếu Washington không dẫn độ Fethullah Gulen - người mà Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính hồi giữa tháng 7.

Theo Telegraph, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về một cuộc khủng hoảng ngoại giao nếu Washington không dẫn độ Fethullah Gulen - người mà Ankara cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính hôm 15/7. 

Những người ủng hộ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra đường sau cuộc đảo chính vào tuần trước (Ảnh: Reuters)

Ông Mevlut Cavusoglu cho biết, mối quan hệ với đồng minh NATO của họ sẽ chịu tác động nếu Washington từ chối dẫn độ giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen - người mà Ankara cáo buộc đứng đằng sau vụ chính biến. 

Tuy nhiên, ông Gulen, 75 tuổi, thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên. Mỹ đã nhiều lần nói với Thổ Nhĩ Kỳ rằng, họ phải cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Gulen dính líu đến đảo chính, sau đó Mỹ mới cân nhắc đến yêu cầu của Ankara. 

Theo dự kiến, ông Cavusoglu sẽ tới Washington trong tuần này để thảo luận về việc dẫn độ giáo sĩ Gulen. Tuy nhiên, các luật sư cho biết tiến trình dẫn độ đối tượng chủ mưu đảo chính nếu được tiến hành có thể mất nhiều năm. 

Ông Cavusoglu còn tuyên bố sẽ đình chỉ công tác một số đại sứ của nước này tại nước ngoài vì liên quan đến các cuộc điều tra về vụ đảo chính quân sự bất thành diễn ra hôm 15 và 16/7. 

Căng thẳng gia tăng khi tờ báo ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan 'Yeni Safak' công bố tên và hình ảnh một tư lệnh quân đội Mỹ trên trang nhất và cáo buộc ông này đứng đầu âm mưu đảo chính. 

 

Ankara bày tỏ thất vọng về tình trạng thiếu đoàn kết của các đối tác quốc tế sau cuộc đảo chính quân sự. 

Các quốc gia phương Tây đã cam kết ủng hộ nền dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên họ bày tỏ quan ngại về quy mô của chiến dịch thanh trừng của các cơ quan nhà nước. 

Vụ đảo chính quân sự diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7 nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan đã bất thành nhưng khiến ít nhất gần 300 người thiệt mạng và trên 1.500 người bị thương, tuy nhiên nhiều tờ báo còn cho biết cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. 

Nên đọc
NM (Theo Telegrap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo