Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đòi Mỹ dẫn độ chủ mưu đảo chính

(DNVN)-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim xác nhận rằng, Ankara đã chính thức yêu cầu chính phủ Mỹ phải dẫn độ Fethullah Gulen - người bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là chủ mưu đảo chính quân sự mới đây.

Hôm 19/7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim xác nhận rằng, Ankara đã chính thức yêu cầu chính phủ Mỹ phải dẫn độ Fethullah Gulen - người mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là chủ mưu đảo chính quân sự diễn ra hôm 15/7 vừa qua. 

"Chúng tôi không có nghi ngờ nào về kẻ chủ mưu của cuộc đảo chính luẩn quẩn này và chúng tôi biết tất cả các thông tin chi tiết về người đã chủ mưu và tiến hành đảo chính như thế nào", Thủ tướng Yildirim nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen (Ảnh Reuters)

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, cuộc đảo chính bất thành này được tổ chức bởi những người ủng hộ ông Gulen, một giáo sĩ lưu vong ở Mỹ. 

Trước đó, hôm 18/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng, Mỹ "có một tiến trình chính thức về việc giải quyết các yêu cầu dẫn độ" và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp bằng chứng cho thấy Gulen dính líu tới vụ đảo chính. 

"Điều này hoàn toàn rõ ràng. Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ (Mỹ) một loạt bằng chứng", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng về yêu cầu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Trong khi đó, Phó thủ tướng Numan Kurtulmus hôm 18/7 cho biết, việc Mỹ dẫn độ Gulen sẽ là "tín hiệu lớn nhất về sự đoàn kết". 

Khi được hỏi liệu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có cân nhắc bất cứ sự giúp đỡ chiến lược nào từ Mỹ sau vụ đảo chính hay không, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus đáp rằng, "việc dẫn độ Gulen tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một bước đi lớn thể hiện tinh thần đoàn kết".

 

Hơn 290 người đã thiệt mạng trong ngày diễn ra cuộc đảo chính quân sự hôm 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Diễn biến bất ngờ này đã khiến quan hệ giữa Ankara và Washington căng thẳng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc rằng Mỹ đang chứa chấp kẻ chủ mưu đảo chính Gulen. 

Về phần mình, ông Gulen, giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ từ cuối những năm 1990, đã bác bỏ bất cứ mối liên hệ nào với cuộc đảo chính và ra tuyên bố lên án diễn biến.  

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo