Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức ra trát bắt giữ Gulen

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ra trát bắt giữ giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan hồi tháng trước.

Hôm 04/8, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức phát lệnh bắt giữ giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc chủ mưu cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan hôm 15 và 16/7 vừa qua. 

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ chính thức phát lệnh bắt giữ Gulen (Ảnh Reuters)

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, theo lệnh bắt giữ, giáo sĩ Gulen bị cáo buộc "ra lệnh tiến hành cuộc đảo chính hôm 15/7". 

Trước đó, ông Gulen thẳng thẳng từ chối có bất kỳ sự liên quan nào đến vụ đảo chính và khẳng định phong trào mà ông lãnh đạo là một mạng lưới từ thiện đối với người Hồi giáo. 

Trong một động thái bất ngờ mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận, Tổng thống Erdogan đã thông báo trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình rằng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có ý định tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này. 

"Tôi nghĩ Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21/8 tới", ông Erdogan phát biểu trên đài truyền hình TRT. 

Trong vòng 2 tuần tới, một phái đoàn do Bộ trưởng Tư pháp và Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu cũng sẽ tới Mỹ để giải thích về việc giáo sĩ Gulen bị cáo buộc dính líu đến vụ đảo chính bất thành. 

 

Nếu thông tin này được xác nhận, những chuyến thăm này sẽ diễn ra bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, với việc Ankara nhiều lần lên tiếng yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen kể từ sau đảo chính. 

Anadolu cho biết, đây là lần đầu tiên một tòa án ở Istanbul đưa ra lệnh bắt giữ Gulen. Ankara đã gửi tới Washington hai bộ tài liệu kể từ khi  xảy ra vụ đảo chính như bằng chứng cho thấy ông Gulen dính líu tới chính biến này. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, các quan chức Mỹ đang xem xét lại tài liệu Ankara gửi để xác định việc dẫn độ ông Gulen. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận thông tin ông Kerry tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này. 

Cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết, bởi Mỹ cần Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại các tay súng IS tại Syria. 

Các chiến đấu cơ Mỹ đã và đang sử dụng căn cứ Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ như một địa điểm quan trọng để nhằm vào các mục tiêu IS tại quốc gia láng giềng Syria. 

 

Một phe phái trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực giành quyền kiểm soát đất nước vào đêm 15/7, tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dinh tổng thống và trụ sở quốc hội. 

Ít nhất 272 người, trong đó có 34 người thuộc phe đảo chính, đã thiệt mạng và gần 2.200 người khác bị thương sau khi người dân xuống đường và các quảng trường để ủng hộ chính phủ. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo