Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ chưa khi nào đổ lỗi cho Mỹ về đảo chính, nhưng...

(DNVN)-Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu chia sẻ với nhật báo Al-Sharq rằng, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa khi nào đổ lỗi cho Mỹ về đảo chính, nhưng người dân lại nghĩ khác...

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ankara chưa bao giờ đổ lỗi cho Mỹ về vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước. 

"Với tư cách là các chính trị gia, chúng tôi không bao giờ nói rằng Mỹ hay quốc gia nào khác đứng đằng sau vụ đảo chính", Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu phát biểu với nhật báo Al-Sharq trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh: Reuters)

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ không đồn đoán về khả năng Mỹ và các quốc gia khác dính líu đến vụ đảo chính vừa qua. 

"Tuy nhiên, trừ khi Mỹ dẫn độ ông Fetullah Gulen, còn không ở Thổ Nhĩ Kỳ tồn tại ý nghĩ Mỹ đứng đằng sau vụ đảo chính. Đây không phải suy nghĩ của tôi, chính phủ của tôi hay Tổng thống của tôi", ông cho biết thêm.

Ông Cavusoglu cho rằng, trừ khi Gulen, lãnh đạo Tổ chức Khủng bố Fetullah, vẫn còn ở Mỹ, nhận thức của người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn như trên. 

Ankara cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong ở Mỹ Gulen chủ mưu vụ đảo chính bất thành khiến 240 người thiệt mạng và gần 2.200 người khác bị thương. Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần gửi yêu cầu chính thức dẫn độ Gulen đối với Mỹ. 

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Al-Sharq, Ngoại trưởng Cavusoglu cũng chỉ trích các quốc gia châu Âu ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ một cách yếu ớt sau đảo chính. Tuy vậy, ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tiếp tục chính sách ngoại giao "chủ động đa chiều". 

 

"Các chính sách của chúng tôi sẽ không thay đổi. Chúng tôi là một phần của châu Âu ngay cả khi chúng tôi không muốn chấp nhận điều này. Chúng tôi là thành viên sáng lập của nhiều tổ chức châu Âu, trong đó có hội đồng châu Âu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD", ông nhấn mạnh. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo