Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo "vùng an toàn" tại Jarablus của Syria

(DNVN)-Theo phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đang tạo lập một "vùng an toàn" cho người tị nạn tại Jarablus ở Syria - thành phố phe đối lập có vũ trang của Syria đã giành quyền kiểm soát sau khi có sự hỗ trợ của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình CNN hôm 25/8 rằng, Ankara đang tạo lập một "vùng an toàn" cho người tị nạn tại  Jarablus ở Syria - thành phố phe đối lập có vũ trang của Syria đã giành quyền kiểm soát sau khi có sự hỗ trợ của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo "vùng an toàn" tại Jarablus của Syria

Khi được hỏi về những bước đi tiếp theo mà Ankara sẽ thực hiện trong thời gian tới, phát ngôn viên trên cho biết: "Trong 2 năm qua, chúng tôi đã mong muốn thiết lập một khu an toàn dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vì nhiều lý do, song hơn tất cả là nhằm bảo vệ các khu vực biên giới, và cung cấp nơi trú ẩn cho người tị nạn Syria". 

"Và sau đó những khu vực này sẽ được trao cho người dân Syria quản lý và kiểm soát. Đây là những gì đang diễn ra tại Jarablus ngay lúc này", phát ngôn viên Ibrahim Kalin chia sẻ. 

Hôm 24/8, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Quân đội Tự do Syria đối lập đã phát động chiến dịch ở phía Bắc Syria. Kết quả họ đã kiểm soát được Jarablus và tiêu diệt nhiều tay súng IS. Damascus chỉ trích chiến dịch tấn công này, vì cho rằng đây là hành động vi phạm trực tiếp chủ quyền của Syria. 

Trong một thông báo đưa ra hôm 24/8, Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, việc xe tăng và xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới tiến vào lãnh thổ Syria dưới sự yểm trợ không quân của Liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu, là hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Syria. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã chính thức lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Thổ Nhĩ Kỳ điều động xe tăng và thiết giáp tấn công các mục tiêu người Kurd ở bên trong lãnh thổ Syria. 

 

Trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực, đồng thời khiến cho cuộc đối đầu sắc tộc giữa người Kurd và người A rập leo thang.

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo