Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ đánh bay IS khỏi thị trấn biên giới Syria

(DNVN)-Các tay súng IS đã bị đánh bật khỏi thị trấn biên giới Jarablus ở Syria sau một cuộc tấn công ác liệt của xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria hôm 24/8.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria hôm 24/8 đã đánh bay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi thị trấn biên giới Jarablus của Syria. Jarablus nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khoảng 3 dặm. 

AFP đưa tin, chiến dịch trên bộ và trên không - với sự hỗ trợ của Mỹ - đã nhanh chóng giúp Jarablus được giải phóng, với việc các tay súng của lực lượng nổi dậy tuyên bố giành chiến thắng chỉ 14 giờ sau khi giao tranh. Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo thông qua các máy bay không người lái cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ. 

Khói bốc cao từ thị trấn Jarablus, Syria hôm 24/8/2016 (Ảnh Reuters)

"Hiện giờ có thể coi Jarablus đã được giải phóng hoàn toàn", Ahmed Othman, chỉ huy Quân đội Syria Tự do (FSA) tiết lộ với Al Jazeera từ hiện trường. Các tay súng IS được cho là đã chạy trốn tới thành phố al-Bab ở phía Tây Nam. 

"Cuộc tấn công đã bắt đầu vào buổi sáng và chúng tôi có thể nắm quyền kiểm soát nhiều ngôi làng gần thị trấn", một phát ngôn viên lực lượng nổi dậy giấu tên cho biết. 

"Sau một vài giờ và sau khi kiểm soát các ngọn đồi bao quanh thị trấn, IS đã cảm thấy nguy hiểm. Số lượng lớn các tay súng IS đã rút khỏi phía Nam hướng về al-Bab - khu vực hiện vẫn dưới sự kiểm soát của IS. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng ca ngợi chiến dịch tấn công truy quét IS và cho biết, các tay súng Syria đã giành lại Jarablus từ tay các chiến binh IS. 

Ông cho biết thêm, nỗ lực này nhằm "đặt dấu chấm hết" về những vấn đề trên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết họ cũng đang nhắm tới các tay súng người Kurd (PYG).

"Chiến dịch hôm 24/8 đã bắt đầu tại phía Bắc Syria chống lại các nhóm khủng bố vốn liên tục đe dọa quốc gia của chúng tôi, chẳng hạn như IS và PYD", Tổng thống Erdogan cho hay.

Theo báo chí địa phương, khoảng 46 tay súng IS đã bị thiệt mạng, mặc dù con số này chưa được xác nhận chính thức. 

Nên đọc
NM (Theo IBTimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo