Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Erdogan muốn quân đội phải "dưới trướng" Tổng thống

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan muốn lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo quốc gia đặt dưới trướng kiểm soát của tổng thống.

Một quan chức quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/7 tiết lộ rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan muốn lực lượng vũ trang và cơ quan tình báo quốc gia đặt dưới quyền kiểm soát của tổng thống. Theo Reuters, đây là một phần nội dung của chương trình cải tổ quy mô lớn trong lực lượng quân đội sau cuộc đảo chính bất thành hôm 15 và 16/7. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan muốn kiểm soát quân đội và tình báo sau đảo chính (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Erdogan đưa ra sau cuộc họp kéo dài 5 giờ của Hội đồng Quân sự Tối cao (YAS)Thổ Nhĩ Kỳ do Thủ tướng Binali Yildirim chủ trì, với sự tham gia của các quan chức quân sự cấp cao. 

Trước đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh đình chỉ công tác đối với 1.700 quân nhân do bị cáo buộc liên quan đến vụ chính biến bất thành. 

Phát ngôn viên của Tổng thống, ông Ibrahim Kalin, tiết lộ với báo giới rằng, sau cuộc họp trên, Tổng thống Erdogan đã phê chuẩn quyết định của YAS trong việc giữ nguyên vị trí đứng đầu lực lượng vũ trang đối với ông Hulusi Akar, cũng như các vị trí tư lệnh lục quân, hải quân và không quân, thực hiện một ít thay đổi đối với đội ngũ cán bộ cấp cao. 

Ông Erdogan - người đã thoát chết trong gang tấc trong đêm nổ ra cuộc đảo chính quân sự - phát biểu với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - lớn thứ trong khối NATO - cần phải "thay máu". Theo đó, ông đã đình đình chỉ công tác đối với khoảng 40% tướng lĩnh và đô đốc nước này. 

"Tổng thống khẳng định rằng, ông ấy sẽ thảo luận với các phe đối lập về việc quân đội và cơ quan tình báo dưới quyền kiểm soát của tổng thống", quan chức quốc hội trên cho biết. 

 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, sự thay đổi này đồng nghĩa với việc sửa đổi Hiến pháp và yêu cầu sự ủng hộ của đảng đối lập. 
Nếu nắm quyền kiểm soát quân đội và tình báo thì địa vị của Tổng thống Erdogan không thể lung lay cho dù có xảy ra cuộc đảo chính nào khác.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo