Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ gửi liền lúc 2 công hàm ngoại giao cho Hà Lan

Liên quan đến tranh cãi ngoại giao gay gắt từ một lệnh cấm các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) tại Hà Lan, Ankara đã gửi liền lúc 2 công hạm ngoại giao cho Rotterdam vào ngày 13/3.

Tờ báo Hurriyet Daily vừa đưa tin, liên quan đến tranh cãi ngoại giao gay gắt từ một lệnh cấm các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) tại Hà Lan, Ankara đã gửi liền lúc 2 công hạm ngoại giao cho Rotterdam vào ngày 13/3. 

Thổ Nhĩ Kỳ gửi liền lúc 2 công hàm ngoại giao cho Hà Lan.

Công hàm ngoại giao thứ nhất chỉ trích việc Hà Lan đối xử với Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội của Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya và gia đình vị này khi bà Kaya hôm 11/3 không được phép vào lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam sau một chuyến công du Đức, với việc cảnh sát Hà Lan đã chặn xe chở bà Kaya.

Trong khi đó, công hàm thứ hai được cho là bày tỏ lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về cái mà họ goi là phản ứng "không thích hợp" của cảnh sát Hà Lan đối với hoạt động biểu tình trong hòa bình phía trước lãnh sự quán Rotterdam. 

Công hàm này cho biết thêm, Ankara mong muốn Amsterdam có lời xin lỗi chính thức vì đã thực hiện những hành động mà TNK cho là không phù hợp với luật pháp quốc tế và tiêu chuẩn ngoại giao. 

Amsterdam và Ankara đang tranh cãi xoay quanh việc tổ chức trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra vào tháng 4. 

Ngoại trưởng Cavusoglu dự định sẽ tham dự và phát biểu tại cuộc vận động kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/4 về việc tăng cường quyền lực cho Tổng thống Erdogan.

 

Ngay sau đó, ông Erdogan đã lên tiếng gọi Hà Lan là tàn dư của chủ nghĩa phát xít và là phe ủng hộ chủ nghĩa này. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo