Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc ngừng bắn trên toàn Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn áp đặt trên phạm vi toàn quốc gia Syria sau khi các lực lượng của Damascus giải phóng hoàn toàn Aleppo.

Tại một cuộc họp báo bên lề một cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Jeddah, Ả Rập Saudi, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc gia Syria sau khi các lực lượng của Damascus giải phóng hoàn toàn Aleppo. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hối thúc ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc gia Syria. 

Cùng ngày, quân đội Syria tuyên bố thành phố Aleppo đã được giải phóng hoàn toàn khỏi phiến quân sau khi kết thúc sứ mệnh sơ tán số dân thường và phiến quân còn lại khỏi thành phố kéo dài trong 1 tuần. 

Tiến trình sơ tán này là một phần nội dung của thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. 

Quân đội Syria cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố cho đến khi giải phóng hết các khu vực mà phiến quân còn nắm giữ. 

Giải phóng Aleppo được xem như một đòn giáng mạnh vào phiến quân và các lực lượng hỗ trợ. Tính đến thời điểm hiện tại, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát 5 thành phố lớn Aleppo, Homs, Hama, Damascus và Latakia.

Lời kêu gọi trên của ông Cavusoglu đưa ra khi các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đều đặn tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Damascus đã chỉ trích các chiến dịch quân sự chống IS theo lời Ankara là hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ. 

 

Theo Press TV, chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không đánh bật được IS. Theo các báo cáo công bố hôm 23/12, chiến dịch không kích của Ankara đã khiến 72 dân thường thiệt mạng tại thành phố al-Bab, Syria hôm 22/12.

Hôm 22/12, Ankara cũng chịu tổn thất lớn nhất trong chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - thời điểm các tay súng IS được cho là sát hại 14 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nhóm khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm chiếm giữ hai xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2A4 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Cavusoglu cho biết thêm, chính phủ Syria phải trở lại bàn đàm phán để hội đàm trực tiếp với phe đối lập về tiến trình chuyển tiếp chính trị thực sự ở Syria - quốc gia đã lâm vào khủng hoảng trong suốt 6 năm qua.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo