Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Kinh tế thiệt hại tới 100 tỷ USD do đảo chính

(DNVN)-Theo Bộ trưởng Thương mại và Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15 và 16/7 đã khiến kinh tế nước này thiệt hại khoảng 100 tỷ USD.

Hôm 02/8, tờ Hurriyet dẫn lời Bộ trưởng Thương mại và Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci cho biết, kinh tế nước này đã thiệt hại tới 100 tỷ USD do xảy ra vụ đảo chính quân sự hồi giữa tháng 7 vừa qua. 

Một khu chợ ở Covered Bazaar, Istanbul (Ảnh Reuters)

Vụ đảo chính bất thành tháng trước đã để lại nhiều hậu quả cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, dù chính quyền nước này cố gắng chứng tỏ rằng tác động không đáng kể. Đồng tiền mất giá, các nhà đầu tư ngoại quốc lo ngại, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. 

Ông William Jackson, chuyên gia về các nền kinh tế mới nổi của trung tâm nghiên cứu Capital Economics ở Luân Đôn nhận định : "Những sự kiện vừa mang tính bạo lực vừa bất ngờ này chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài thối chí. Còn đối với những công ty đã có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, khó thể có việc họ tăng cường các hoạt động".

Trong khi đó, Viện Tài chính Quốc tế (IFF), một tổ chức vận động hậu trường có trụ sở tại Washington, tập hợp 500 ngân hàng, cảnh báo: "Thiệt hại trước mắt về số du khách giảm sút, và thiệt hại lâu dài về đầu tư, có thể sẽ làm tăng trưởng chậm lại. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn, hậu quả có thể nặng nề hơn, đe dọa đến ổn định tài chính".

Những ngày sau đảo chính, đồng lira đã sụt mất 6% so với đồng đô la. Nếu tính từ tháng Tư, thì đồng tiền quốc gia đã mất đi 10% giá trị. Đồng nội tệ sụt giá gây ra những hậu quả trực tiếp lên các doanh nghiệp, hiện vay nợ khá nhiều bằng ngoại tệ.

Tuy nhiên, ông cho biết, các thị trường của Thổ Nhĩ Kỳ đã đối phó thành công với chính biến vừa qua.

 

Phó thủ tướng phụ trách tài chính, ông Mehmet Simsek cho rằng, tác động của mưu toan đảo chính chắc chắn chỉ trong ngắn hạn, và hậu quả tương đối nhẹ.

Đêm 15/7, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra tại quốc gia này. Trong khi đó, một nhóm quân nhân thông báo về việc chuyển giao quyền lực cho họ. 

Tuy nhiên, phe đảo chính đã bắt đầu hạ vũ khí đầu hàng vào ngày 16/7 và giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biets, cuộc đảo chính đã thất bại. 

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cuộc đảo chính dù thất bại nhưng đã khiến 246 người, chưa bao gồm những người trong phe đảo chính, thiệt mạng và trên 2.000 người khác bị thương. Tổng thống Erdogan đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng vào ngày 20/7. 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo