Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ lại tính chuyện dấn sâu hơn vào Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara có kế hoạch gửi binh lính vào sâu hơn lãnh thổ Syria nhằm thiết lập cái mà họ gọi là một khu an toàn.

Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra hôm 25/9 với đài truyền hình France 24, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara có kế hoạch dấn sâu hơn vào lãnh thổ Syria nhằm thiết lập cái mà họ gọi là một khu an toàn. 

"Ban đầu, chúng tôi có thể di chuyển vào sâu hơn ít nhất 45 km, và chúng tôi phải di chuyển sâu hơn nữa để phong tỏa khu vực Manbij. Sau đó, một khu an toàn trên thực tế rộng 5.000 km có thể được thiết lập", ông Cavusoglu phát biểu. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, nước này có kế hoạch dấn sâu hơn vào Syria (Ảnh AFP)

Manbij, thuộc miền Bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, hiện do các phiến quân người Kurd được Mỹ ủng hộ kiểm soát. Lực lượng người Kurd đã chiếm đóng khu vực này vào tháng 8 sau khi tổ chức IS rời đi.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ, với sự yểm trợ của xe tăng và chiến đấu cơ, đã tiến vào lãnh thổ Syria hồi tháng 9 trong một cuộc tấn công bất ngờ, và cuối cùng chiếm đóng được Jarablus sau khi các tay súng IS rời đi. 

Trong cuộc phỏng vấn với France 24, Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định rằng, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục dấn sâu hơn nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Raqqah của Syria. Ông cũng nhắc tới Quân đội Syria Giải phóng (FSA) - lực lượng đã giúp binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lãnh thổ Syria, khẳng định họ sẽ hoạt động như một hình mẫu cho chiến dịch giành lại Raqqah.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào Syria để tấn công nhóm người Kurd PYD/YPG. Tuy nhiên, ông cảnh báo Mỹ không thực hiện cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ rằng, những nhóm này sẽ không vượt qua Euphrates.

Ngoại trưởng Cavusoglu chỉ trích Washington đã cấp vũ khí cho nhóm PYD/YPG, và gọi đây là điều "không thể chấp nhận được".

 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thẳng thừng đổ lỗi cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh của ông không tuân thủ một lệnh ngừng bắn gần đây. Lệnh ngừng bắn này đã sụp đổ sau khi Mỹ và liên quân được cho là đã tiến hành các cuộc không kích vào Syria khiến 82 binh sĩ nước này thiệt mạng. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo