Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Nga yểm trợ ở Syria để "xóa sạch" IS khỏi Raqqa

(DNVN) - Ankara hy vọng cùng với các lực lượng liên minh và sự hỗ trợ của Moskva để đánh đuổi phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi Raqqa, Syria.

Trong bối cảnh chiến dịch ở El Baba sắp kết thúc, Ankara đang tích cực thảo luận về những động thái tiếp theo của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Ông Hasan Kanbolat, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu chính trị Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng nhân định về việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có tham gia giải phóng Raqqa và những hậu quả nào có thể đến khi vắng mặt trong khu vực lực lượng Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd và các đội tự vệ YPG.

Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa.

 Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn khép lại chiến dịch "Lá chắn Euphrates". Chính vì mục đích này mà Ankara có ý định thực hiện hoạt động ở Raqqa cùng với Mỹ và sự hỗ trợ của Nga.

Quân đội của chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang tìm cách tạo "vùng an toàn" ở phía tây sông Euphrates trên các lãnh thổ mà phiến quân IS đã bị xóa sạch trong hoạt động "Lá chắn sông Euphrates". Ngoài ra, Ankara ủng hộ việc tuyên bố một vùng cấm bay tại đây để biến Quân đội Syria Tự do (FSA) thành lực lượng đảm bảo và duy trì an ninh trong khu vực. 

Ankara phải đẩy IS càng xa càng tốt về phía nam để bảo vệ biên giới với Syria có chiều dài khoảng 920 km. Vì lý do này, Ankara thấy cần thiết tham gia hoạt động ở Raqqa, một trong những thành trì trọng yếu của IS ở Syria.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không thể đơn phương thực hiện chiến dịch mà hy vọng sẽ làm điều này cùng với các lực lượng liên minh và sự hỗ trợ của Nga, là bên ủng hộ việc duy trì tính toàn vẹn của Syria.

Nên đọc
Tùng Bách (theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo