Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tác chiến cùng Nga tại Syria

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng kêu gọi Nga tiến hành các chiến dịch chung chống lại IS tại Syria. Động thái này diễn ra ngay sau các cuộc hội đàm quan trọng giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao.

AFP đưa tin, hôm 11/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng kêu gọi Nga tiến hành các chiến dịch chung chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Đề xuất này đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm khôi phục quan hệ song phương. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi Nga tiến hành các chiến dịch chung chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria

"Chúng ta hãy cùng tập trung vào nỗ lực chống IS. Chúng ta hãy cùng nhau chiến đấu chống lại nhóm khủng bố này để có thể quét sạch bọn chúng càng sớm càng tốt", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu, đồng thời cảnh báo IS tiếp tục mở rộng và lan rộng sang nhiều quốc gia khác. 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đưa ra khi một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại Nga tham gia các cuộc hội đàm nhằm chung tay hoạt động tại Syria cùng nhiều vấn đề song phương khác. 

"Chúng tôi sẽ thảo luận về tất cả thông tin chi tiết. Chúng tôi luôn luôn kêu gọi Nga cùng tiến hành các chiến dịch chống IS", ông Cavusoglu phát biểu trên đài truyền hình NTV. 

Ông cho biết thêm, đề xuất của Ankara về vấn đề này hiện "vẫn đang được đàm phán".

Tổng thống Erdogan đã tới thăm thành phố Saint Petersburg của Nga lần thứ hai vào ngày 09/8 vừa qua, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ vụ đảo chính hôm 15/7.

 

Tại chuyến công du này, ông cũng đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Putin kể từ vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Nga trên biên giới Syria vào tháng 11 năm ngoái khiến quan hệ hai nước xấu đi trầm trọng. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích và nã pháo chống lại IS, mặc dù Ankara được cho là đã ngừng các cuộc oanh kích sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ hồi năm ngoái. 

Tuy nhiên, ông Cavusoglu cho biết, các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chủ động tham gia vào chiến dịch không kích chống IS tại Syria trong tương lai, song ông tiết lộ thời điểm cụ thể. 

Tờ Kommersant của Nga đưa tin, ông Putin và Erdogan đã ký kết một thỏa thuận về việc ngăn chặn các sự cố tại không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng như "các đề xuất thiết lập hoạt động kiểm soát chung trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria".

Theo ông Cavusoglu, hợp tác Nga - Thổ sẽ giúp ngăn chặn các sự cố đáng tiếc như cuộc khủng hoảng máy bay trong tương lai. 

Nên đọc


 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo