Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ “nhắm mắt làm ngơ” trong việc mua bán dầu với IS?

(DNVN)-Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây, nhiều người dân phương Tây tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã tham gia hoạt động mua bán dầu mỏ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

THX cho biết, ngày 25/02, Nga đã công kích Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách công bố các kết quả thăm dò do công ty nghiên cứu Populus của Anh và Viện Công luận của Pháp tiến hành hồi đầu tháng, dưới sự ủy nhiệm của hãng tin Sputnik do cơ quan Rossiya Segodnya trực thuộc Chính phủ Nga điều hành.

Nga công kích Thổ Nhĩ Kỳ về hoạt động mua bán dầu mỏ với IS (Ảnh Reuters)

Kết quả thăm dò cho thấy, 72% người Pháp được hỏi cho rằng Ankara đang "nhắm mắt làm ngơ" để các thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ thu mua dầu mỏ từ IS, trong khi 52% người Đức, 41% người Anh và 38% người Mỹ cho rằng Ankara có thể ủng hộ hoạt động mua bán dầu mỏ trái phép này.

Nga từng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình tổng thống nước này buôn bán dầu với IS, tuy nhiên Ankara bác bỏ mạnh mẽ việc dính líu đến nhóm phiến quân. Tổng thống Recep Tayyip Edorgan tuyên bố ông sẽ từ chức nếu Nga đưa ra được bằng chứng chứng minh cáo buộc trên.

Dầu thô được khai thác từ mỏ Deir ez-Zor ở Syria và Qayyara ở Iraq, những nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của IS, được bán với giá khoảng 25 USD một thùng cho những kẻ buôn lậu, các nhà buôn tư nhân của Syria và Iraq.

Nguồn dầu thô này cũng có thể được bán cho các nhà máy lọc dầu gần đó để sản xuất xăng và dầu nhiên liệu, hoặc bán trực tiếp ra chợ địa phương. Tuy nhiên, do sức mua địa phương hạn chế, việc buôn lậu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác được cho là mang lại lợi nhuận cao hơn.

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo