Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng việc Mỹ gộp thương vụ S-400 với F-35

(DNVN)-Lãnh đạo Ban thư ký Công nghiệp Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir đã lên tiếng về việc Mỹ gộp thương vụ tên lửa S-400 với dự án máy bay F-35.

Tại triển lãm hàng không Eurasia Airshow ở Antalya, Ông Ismail Demir, lãnh đạo Ban thư ký Công nghiệp Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu với báo giới rằng, Ankara coi việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ là hai chủ đề hoàn toàn khác nhau, không thể gộp làm một. 

"Liên quan tới những tuyên bố của Mỹ, đây là câu chuyện giữa hai quốc gia lớn (Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) ở cấp tổng thống, khi mà các thỏa thuận được ký kết đàng hoàng. S-400 và F-35 là hai chủ đề hoàn toàn khác nhau", ông chia sẻ với báo giới. 

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

"Chúng tôi là đối tác của Mỹ về máy bay F-35. Chúng tôi tiếp tục hợp tác tại cả hai nơi. Chúng tôi là một quốc gia độc lập và chúng tôi đưa ra quyết định tối ưu nhất cho mình nhằm đáp ứng các lợi ích quốc gia", ông Demir cho biết thêm.

Theo vị lãnh đạo này, hợp đồng với Matxcơva về hệ thống tên lửa phòng không S-400" đang được thực hiện như thỏa thuận, không có vấn đề gì xảy ra", và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​bắt đầu nhận hàng vào tháng 7 năm 2019.

Trước đó, như tin đã đưa, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell phát biểu tại Ủy ban phụ trách các vấn đề Đối ngoại của Hạ viện rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có phải phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ tiếp tục thực hiện kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, đồng thời khẳng định quyết định của Ankara cũng có thể ảnh hưởng đến sự tham gia của họ vào chương trình F-35. 

Vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga đã khiến căng thẳng leo thang sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow. 

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào 38 cá nhân và tổ chức Nga, trong đó có công ty xuất khẩu Rosoboronexport, cũng như các quan chức chính phủ cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp. 

 

Bất chấp lệnh trừng phạt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Vladimir Putin hôm 17/4 rằng Ankara và Moscow đã đạt được thỏa thuận về S-400 và vấn đề này đã được chốt. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo