Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt giữ 42 nhà báo

(DNVN)-Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ 42 nhà báo vào ngày 25/7, đánh dấu động thái mới trong chiến dịch trấn áp quy mô lớn sau cuộc đảo chính bất thành của quân đội.

Đài phát thanh tư nhân NTV đưa tin, ngày 25/7 giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh bắt giữ 42 nhà báo. Đây là động thái mới trong chiến dịch đàn áp mạnh tay và có quy mô lớn chưa từng có tại quốc gia này sau cuộc đảo chính quân sự bất thành diễn ra hôm 15/7 vừa qua. 

Theo đài này, trong số 42 nhà báo bị bắt giữ theo lệnh của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có nhà bình luận nổi tiếng và cựu nghị sĩ quốc hội Nazli Ilicak.

Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch đàn áp mạnh tay sau đảo chính (Ảnh Reuters)

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ, bắt giữ hoặc tiến hành điều tra đối với trên 60.000 binh lính, cảnh sát, thẩm phán, giáo viên, công chức và nhiều người khác trong những ngày gần đây sau khi diễn ra cuộc đảo chính quân sự. 

Hôm 23/7, chính quyền Thổ Nhĩ đã ban bố lệnh bắt giữ gần 300 thành viên của đội bảo vệ phủ tổng thống và bắt đầu xốc lại lực lượng an ninh. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thừng bác bổ thông tin nói rằng Wahsington có thông tin tình báo trước hoặc có liên quan đến vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ còn hủy bỏ 10.856 hộ chiếu "do nguy cơ hàng không - trong đó có gần 10.000 hộ chiếu xanh/xám (chính thức)" - với các chủ nhân số hộ chiếu này hoặc đang bị bắt giữ hoặc đang chạy trốn.

Trong những thay đổi đáng kể nhất về thể chế hậu đảo chính, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala cho biết, lực lượng hiến binh trong tương lai sẽ là một phần của Bộ Nội vụ và không phải là quân đội. Trước đây, lực lượng hiến binh luôn là một phần của quân đội. Do vậy, quyết định loại lực lượng này ra khỏi quân đội là một đòn giáng mạnh vào sức mạnh của lực lượng vũ trang sau đảo chính. 

Vụ đảo chính quân sự diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7 nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan đã bất thành nhưng khiến ít nhất gần 300 người thiệt mạng và trên 1.500 người bị thương, tuy nhiên nhiều tờ báo còn cho biết cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn. 

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo