Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 8.000 cảnh sát sau vụ đảo chính

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 8.000 cảnh sát trên toàn quốc gia, trong đó lực lượng cảnh sát tại Istanbul và thủ đô Ankara, do bị cáo buộc liên quan đến nỗ lực đảo chính bất thành hôm 15/7.

Một quan chức an ninh cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với Reuters hôm 18/7 rằng, giới chức nước này đã sa thải 8.000 cảnh sát trên toàn quốc gia, trong đó lực lượng cảnh sát tại Istanbul và thủ đô Ankara do bị cáo buộc liên quan đến nỗ lực đảo chính bất thành hôm 15/7. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 8.000 cảnh sát do bị cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7 (Ảnh BBC)

Trước đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 6.000 người bị bắt và con số sẽ tiếp tục tăng. Những người bị bắt bao gồm các sĩ quan quân sự cấp cao và thẩm phán. Hơn 50 binh sĩ cấp cao hôm nay bị bắt ở tỉnh Denizli. Ít nhất 3.000 binh sĩ bị bắt và khoảng 2.700 thẩm phán bị sa thải kể từ khi âm mưu đảo chính bị đập tan.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau một cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7. Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen đứng sau âm mưu đảo chính thất bại. Tuy nhiên, ông Gulen bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc, và tố ngược chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dàn dựng đảo chính.

Âm mưu đảo chính bắt đầu từ tối 15/7, khi một nhóm quân đội chiếm các cây cầu chính ở Istanbul và tấn công toà nhà quốc hội ở thủ đô Ankara. Hàng nghìn người theo lời kêu gọi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan xuống đường, phản đối những kẻ âm mưu đảo chính. Đến sáng 16/7, lính nổi dậy đã phải hạ vũ khí đầu hàng.

Tuy nhiên, sau một đêm với những vụ nổ, đấu súng và đụng độ đã làm hơn 160 dân thường và cảnh sát thiệt mạng, cùng hơn 1.400 người khác bị thương. 

Sau vụ việc, Tổng thống Erdogan tuyên bố những kẻ đảo chính sẻ phải trả giá và muốn khôi phục án tử hình đã bãi bỏ từ năm 2004. 

 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo