Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến, Syria viết thư "cầu cứu" Liên Hợp Quốc

(DNVN)-Trước việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tại Syria trong những ngày gần đây, Bộ Ngoại giao Syria đã viết thư "cầu cứu" Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an.

Trong một bức thư mà Bộ Ngoại giao Syria gửi lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 29/8, Damascus cho rằng, những quốc gia ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến ở Syria chính là hành động ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. 

"Việc Pháp, Mỹ, Anh, Ả Rập Xê Út và Qatar tiếp tục ủng hộ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến không chỉ tại Syria mà còn tại tất cả các quốc gia trên toàn thế giới rõ ràng là hành động ủng hộ khủng bố", bức thư của Bộ Ngoại giao Syria gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/8 có đoạn viết.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào phía Bắc Syria hôm 24/8/2016 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 24/8, lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, xe tăng và máy bay chiến đấu với sự yểm trợ bởi các chiến đấu cơ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria. 

"Chính phủ Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đảm nhận trách nhiệm gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Syria, phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", bức thư nhấn mạnh. 

Bức thư cũng cho hay, cuộc chiến chống khủng bố trên đất Syria phải được thực hiện thông qua sự phối hợp với chính phủ tại Damascus.

"Chính phủ Syria lên án, với những lời lẽ mạnh mẽ nhất, việc lặp lại những hành vi vi phạm, những tội ác, hành động gây hấn và thảm sát do Ankara gây ra nhằm chống lại người dân Syria, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa Ả Rập Syria", bức thư cho hay. 

Bức thư còn cho biết, một số lượng lớn dân thường đã thiệt mạng và bị thương sau các cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ. 

 

"Syria kêu gọi các quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an lên án những tội ác hèn nhát, gia tăng áp lực và thực hiện tất cả các biện pháp hiệu quả để đảm bảo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc ủng hộ khủng bố hoặc sử dụng chúng như một cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của Syria", bức thư tiếp tục nhấn mạnh. 

Theo bức thư, trong suốt chiến dịch tại thành phố Jarablus ở Bắc Syria, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ "không nã đạn vào IS", mà thay vào đó cho phép các tay súng Takfiri tham gia lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo