Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng thêm 50.000 người sau đảo chính

(DNVN)-Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tăng cường chiến dịch thanh trừng sau đảo chính, theo đó đã sa thải, hoặc bắt giữ gần 50.000 người trong ngày 19/7.

Theo giới chức tôn giáo và cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã sa thải, hoặc bắt giữ gần 50.000 người như một phần trong chiến dịch thanh trừng quân đội và cảnh sát. Biện pháp mạnh tay của chính phủ còn mở rộng tới các trường phổ thông và đại học sau cuộc đảo chính quân sự thất bại. 

Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thanh trừng thêm 50.000 người vào ngày 19/7 sau đảo chính (Ảnh Reuters)

Theo Reuters, khoảng 50.000 binh lính, cảnh sát, thẩm phán, công chức và giáo viên đã bị đình chỉ hoặc bị bắt giữ kể từ khi diễn ra vụ đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa tất cả các cơ quan truyền thông được cho là có liên hệ mật thiết với ông Fethullah Gulen - người mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc dẫn đầu cuộc đảo chính bất thành vừa qua.  Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 15.000 người khỏi Bộ Giáo dục, 492 người từ một số cơ quan tôn giáo và khoảng 100 nhân viên tình báo của chính phủ. Hàng loạt hiệu trưởng các trường đại học buộc phải từ chức. 

Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thông báo sa thải gây sốc trên sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đề nghị Mỹ bắt giữ và dẫn độ giáo sĩ Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Pennsylvania. Theo Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag, tất cả bằng chứng đã chứng minh ông Gulen lên kế hoạch cho cuộc nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ Ankara hôm 15/7.

Động thái này làm gia tăng căng thẳng trên khắp quốc gia gồm 80 triệu dân - quốc gia vốn không yên ổn bởi xung đột tại Syria và là một đồng minh của phương Tây chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, hôm 18/7, giới chức nước này đã sa thải 8.000 cảnh sát trên toàn quốc gia, trong đó có lực lượng cảnh sát tại Istanbul và thủ đô Ankara do bị cáo buộc liên quan đến nỗ lực đảo chính bất thành hôm 15/7. 

 

Cuộc đảo chính hôm 15/7 nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Erdogan do một số phe phái trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cầm đầu. 

Và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trong một tuyên bố viết tay công bố vào sáng 19/7 rằng, đến 4 giờ chiều giờ địa phương hôm 17/7, "tất cả các phần tử khủng bố" đứng sau vụ đảo chính này "đã hạ vũ khí đầu hàng trên toàn quốc".

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo