Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Hiến pháp mới tăng quyền cho Tổng thống Erdogan

(DNVN) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/1 bỏ phiếu vòng 1 thông qua dự luật cải cách Hiến pháp 18 điểm, trong đó có việc mở rộng quyền hạn cho ông Erdogan.

Dự luật do đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền đề xuất đã nhận được hơn 330 phiếu ủng hộ, tức là giành 3/5 số phiếu cần thiết để Hiến pháp mới được thông qua, mở đường cho một trưng cầu ý dân sớm nhất là vào mùa Xuân này. Tuy nhiên, văn kiện còn cần được thảo luận và bỏ phiếu vòng 2 tại Quốc hội, dự kiến vào ngày 18/1 tới. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tuần trước, các nghị sĩ đảng AKP và đảng đối lập lớn nhất CHP ẩu đả với nhau trong một phiên bỏ phiếu thông qua các điều khoản của dự thảo sửa đổi hiến pháp. Đảng CHP phản đối sửa đổi hiến pháp. Đảng Dân chủ Nhân dân thân người Kurd (HDP) tẩy chay cuộc bỏ phiếu. Một số nghị sĩ của đảng này bị giam giữ vì cáo buộc ủng hộ phiến quân người Kurd. 

Để đảm bảo giành đủ số phiếu đa số cần thiết, AKP dựa vào sự ủng hộ của đảng Phong trào Dân tộc (NMP) cánh hữu, đảng vốn có số ghế nhiều thứ 4 tại cơ quan lập pháp. 

Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016. Sau một loạt vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước này, trong đó có vụ xả súng tại một hộp đêm ở thủ đô Istanbul vào đêm Giao thừa, tình trạng khẩn cấp được gia hạn. Hiến pháp sửa đổi mở rộng phạm vi quyền hạn ban bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống. 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo