Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận đợt sĩ quan đào tẩu đông nhất từ Syria

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin 26 sĩ quan quân đội Syria, trong đó có hai viên tướng, đã đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm qua. Đây là đợt đào ngũ đông đảo nhất trong lực lượng sĩ quan của Tổng thống Bashar al-Assad trong nhiều tháng qua.

Theo hãng thông tấn nhà nước Anatolian, trong tổng số 71 người vượt biên sang tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ lần này có hai viên tướng, 11 đại tá, 2 trung tá, 2 thiếu tá, 4 đại úy và 5 trung úy. Những người này đã được đưa tới trại Apaydin ở Hatay, nơi có nhiều các sĩ quan đào tẩu khỏi quân đội Assad đang lưu trú.

Trong thời gian qua, hiện tượng sĩ quan cấp cao Syria đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra gần như hàng ngày.

Cùng ngày, cơ quan di trú của Liên hợp quốc cho biết chỉ trong 24 giờ qua Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tiếp nhận thêm 9.000 người tị nạn Syria, nâng tổng số người Syria đăng ký tị nạn chính thức tại nước này lên hơn 120.000 người, chưa kể hàng chục nghìn người tị nạn không đăng ký ở khu vực biên giới chung.

Số người Syria tị nạn tràn sang hai nước láng giềng Li-băng và Jordani cũng lên tới khoảng 1.000 người ở mỗi nước

Làn sóng người tị nạn Syria ồ ạt đang đặt các quốc gia láng giềng của Syria trước những khó khăn không nhỏ trong việc vừa phải đảm bảo an ninh, vừa cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người tị nạn.

Trước thực trạng này, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa lại hối thúc cộng đồng quốc tế nhanh chóng tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột tại Syria, đồng thời thiết lập vùng đệm an toàn để bảo vệ dân thường trước làn sóng bạo loạn ngày càng khốc liệt.

“Thật lạ lùng. Trong khi tội ác vẫn ngày ngày phơi bày ở Syria, tội ác đó lại do chính nhà lãnh đạo đất nước thực hiện thì Liên hợp quốc lại chọn cách im lặng… Khi nào các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an mới hành động tại Syria? Chúng ta có nghĩa vụ phải cùng nhau giúp Syria chấm dứt đổ máu”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi trong chuyến công du Indonesia ngày hôm qua.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, từng một thời là đồng minh của nhau, trở nên căng thẳng sau khi bùng phát làn sóng bạo động chống chính phủ ở Syria hồi tháng 3 năm ngoái. Thời gian gần đây, Ankara còn đặt quân đội trong tình trạng báo động cao sau khi khu vực biên giới nước này phải liên tiếp hứng chịu đạn pháo từ nước láng giềng.

Trong động thái mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot tại biên giới với Syria, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả “khốc liệt hơn” nếu đạn pháo từ Syria tiếp tục bắn sang.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo