Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cảnh cáo Mỹ về việc dẫn độ giáo sỹ Gulen

(DNVN) - Ngày 26/7, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố việc gìn giữ mối quan hệ đồng minh với Mỹ phụ thuộc vấn đề dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen, người hiện đang sinh sống tại Mỹ về Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Guardian của Anh ngày 26/7, Thủ tướng Binali Yildirim cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có mối quan hệ gắn kết, là đồng minh, đối tác chiến lược của nhau và mối quan hệ này không thể bị xấu đi chỉ vì giáo sỹ Fethullah Gulen, người mà chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính hôm 15/7 vừa qua. 

Giáo sỹ Fethullah Gulen. 

Ông Binali Yildirim nhấn mạnh hiện Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ và chính quyền Ankara có quyền đặt câu hỏi liệu Mỹ có ủng hộ những hoạt động của nhân vật này nếu Washington không chịu giao nộp ông Gulen cho Thổ Nhĩ Kỳ xét xử.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét đơn đề nghị dẫn độ giáo sỹ Gulen của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng chính quyền Ankara phải cung cấp đẩy đủ bằng chứng cho thấy ông Gulen dính dáng đến cuộc đảo chính vừa qua.

Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ đưa ra được một vài chứng cứ không rõ ràng về vai trò của ông Gulen, cũng như tổ chức Hồi giáo Hizmet đối với cuộc đảo chính vào đêm 15/7.

Được biết, giáo sỹ Gulen cũng bác bỏ cáo buộc của Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của ông trong vụ đảo chính.

 Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Ankara đã đình chỉ công tác hoặc bắt giữ hơn 60.000 người trong đó có cả binh lính, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, giáo viên, viên chức nhà nước do liên quan hoặc ủng hộ cuộc đảo chính vừa qua.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo